Banner

U22 Việt Nam với chiến dịch chinh phục SEA Games 31-2021

Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31-2021 (SEA Games 31-2021) do Việt Nam đăng cai tổ chức còn hơn một năm nữa mới diễn ra, nhưng huấn luyện viên Park Hang-seo đã sớm triển khai tập luyện cho đội tuyển U22 Việt Nam để tham dự Đại hội. Đây là động thái cần thiết nhằm hướng tới mục tiêu chinh phục tấm Huy chương vàng SEA Games 31-2021, khi trình độ các tuyển thủ U22 hiện nay bị đánh giá là thua xa lứa cầu thủ đã giành ngôi vô địch SEA Games 30 vào năm 2019.
Một buổi tập của đội tuyển bóng đá U22 Việt Nam để chuẩn bị cho
SEA Games 31-2021. Ảnh: Đình Tú

 

Đợt tập trung quy mô nhất

 

Tuần vừa qua, đội tuyển bóng đá U22 Việt Nam đã có đợt hội quân lần thứ 2 để chuẩn bị cho SEA Games 31-2021. Điều đặc biệt của lần hội quân này, đó là lần đầu tiên huấn luyện viên Park Hang-seo triệu tập tới 48 cầu thủ. Đây là đợt tập trung có số lượng cầu thủ đông nhất của đội tuyển quốc gia cũng như U22 quốc gia dưới thời của huấn luyện viên Park Hang-seo.

 

Bình luận viên bóng đá Hà Quang Minh cho rằng, dù quân số được triệu tập của đội tuyển bóng đá U22 Việt Nam đông, nhưng bản danh sách này chưa hẳn đã chất lượng. “Danh sách cầu thủ vừa được triệu tập hầu như không có ngôi sao, thậm chí ít được thi đấu chính thức ở các câu lạc bộ chủ quản. Hiện tại, chỉ có Đoàn Văn Hậu là cái tên duy nhất ở lứa U22 đã ở đẳng cấp hàng đầu Việt Nam là vẫn còn đủ tuổi tham dự SEA Games 31-2021. Tuy nhiên, Đoàn Văn Hậu không có mặt ở đợt tập trung lần này, vì không cần phải chứng tỏ bản thân với ông Park Hang-seo”, ông Hà Quang Minh nói.

 

Về chất lượng của các tuyển thủ bóng đá U22 Việt Nam được triệu tập lần này, huấn luyện viên Park Hang-seo cho biết: “Có những cầu thủ mà tôi hiểu, nắm bắt khá rõ về tính cách, thể lực, trình độ, song cũng có tới 12 cầu thủ lần đầu tiên được gọi lên tuyển. Vì vậy, tôi cần phải có thời gian tìm hiểu, thông qua các buổi tập luyện mới có thể đưa ra nhận xét chính xác được từng cầu thủ”.

 

Rõ ràng, việc gọi tập trung đông cầu thủ cũng vẫn chỉ nhằm mục đích có nhiều lựa chọn để sàng lọc lấy những cầu thủ tốt nhất cho chiến dịch chinh phục tấm Huy chương vàng SEA Games 31-2021 của huấn luyện viên Park Hang-seo. Điều này khác hẳn so với giai đoạn chuẩn bị cho SEA Games 30-2019. Hơn một năm trước giải đấu, bộ khung của đội tuyển đã dần được định hình, chứ không như hiện nay.

 

Theo chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú, bóng đá Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển giao thế hệ, các cầu thủ thuộc lứa trẻ hiện nay chưa nổi danh, đạt tới đẳng cấp như các đàn anh khi họ cùng độ tuổi với đa số cầu thủ đội U22 hiện tại. Vì vậy, chẳng còn cách nào khác ngoài việc đầu tư nhiều hơn về thời gian cho lứa cầu thủ hiện nay, để họ sớm nắm bắt và triển khai được ý tưởng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

 

Dồn sức chinh phục mục tiêu lớn

 

Năm 2021, đội tuyển bóng đá U22 Việt Nam gánh vác nhiệm vụ khá nặng nề, đó là chuẩn bị cho các trận đấu tại SEA Games 31-2021 và vòng loại giải U23 châu Á. Theo huấn luyện viên Park Hang-seo, trận đấu hay giải nào cũng đều quan trọng như nhau. Bên cạnh dẫn dắt trực tiếp đội tuyển bóng đá U22 Việt Nam dự hai giải đấu này, huấn luyện viên Park Hang-seo còn phải dẫn dắt đội tuyển bóng đá quốc gia tham dự vòng loại World Cup 2022. Điều này đặt ra bài toán về phân bổ thời gian cho các đội tuyển trong từng giai đoạn của huấn luyện viên Park Hang-seo. 

 

Trước thách thức huấn luyện một đội bóng chinh phục Huy chương vàng SEA Games 31-2021, huấn luyện viên Park Hang-seo đã quyết định chia 48 cầu thủ của đội tuyển bóng đá U22 Việt Nam làm 2 đội, do 2 ban huấn luyện khác nhau dẫn dắt. Ngoài chia nhỏ đội hình, đội cũng đảo quân số để 2 ban huấn luyện có thể nắm bắt, theo dõi sát từng cầu thủ, hình dung bước đầu về các vị trí trên sân cũng như điểm mạnh, điểm yếu của từng cầu thủ.

 

Liên quan đến việc tạo điều kiện để đội tuyển bóng đá U22 Việt Nam hoàn thành mục tiêu đề ra trong năm 2021, Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Trần Quốc Tuấn khẳng định, VFF luôn tạo mọi điều kiện để hỗ trợ huấn luyện viên Park Hang-seo chinh phục mục tiêu lớn là vòng loại World Cup 2022 và SEA Games 31-2021 được tổ chức tại Việt Nam. Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nên các giải đấu quốc tế dự kiến diễn ra vào nửa cuối năm 2020 đều dồn lịch vào nửa đầu năm 2021, khiến lịch thi đấu của đội tuyển bóng đá quốc gia và đội tuyển bóng đá U22 Việt Nam sẽ rất dày. “Chắc chắn VFF và Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam sẽ tính toán, điều chỉnh lịch thi đấu các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia để đội tuyển quốc gia cũng như U22 Việt Nam có quỹ thời gian chuẩn bị tốt nhất cho các nhiệm vụ nặng nề này”, ông Trần Quốc Tuấn cho biết.

 

Hy vọng, với tâm huyết của nhà cầm quân người Hàn Quốc và sự cố gắng, nỗ lực của các cầu thủ, đội tuyển bóng đá U22 Việt Nam sẽ hoàn thành mục tiêu tại SEA Games 31-2021.

 

Theo  Báo Hànộimới