Banner

(TTV) Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp giải trình

21:44, 07/04/2023

Chiều ngày 7/4, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức phiên họp giải trình về thực hiện một số chế độ, chính sách cho học sinh và giáo viên; việc xây dựng nhà văn hóa thôn, tổ dân phố gắn với sân thể thao và khuôn viên trên địa bàn tỉnh.

Các đồng chí: Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lê Thị Thanh Trà, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên giải trình.  

 

Tại phiên giải trình, lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố đã giải trình việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của HĐND tỉnh về một số chế độ, chính sách cho học sinh và giáo viên; việc xây dựng nhà văn hóa thôn, tổ dân phố gắn với sân thể thao và khuôn viên trên địa bàn tỉnh.

 

Về thực hiện một số chế độ, chính sách cho học sinh và giáo viên, các cơ quan, đơn vị đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện Nghị quyết số 13/2022 ngày 03/07/2022 của HĐND tỉnh. Việc triển khai thu học phí tại các trường cơ bản thuận lợi. Tuy nhiên trong quá trình triển khai Nghị quyết vẫn còn một số hạn chế như: việc thực hiện các thủ tục để xác định đối tượng được thụ hưởng chưa kịp thời, đến thời điểm hiện tại chưa chi trả được tiền hỗ trợ cho học sinh. Việc thực hiện các thủ tục để hỗ trợ cho học sinh thuộc đối tượng miễn, giảm học phí tại cơ sở giáo dục dân lập, tư thục tại địa bàn thành phố Tuyên Quang còn chậm. Đến thời điểm hiện tại, chưa bố trí ngân sách nhà nước để thanh toán đủ chế độ tiền lương dạy thêm giờ cho giáo viên.

 

Đối với việc xây dựng nhà văn hóa thôn, tổ dân phố gắn với sân thể thao và khuôn viên trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2025 đã  góp phần quan trọng trong việc xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, đáp ứng các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Đồng thời là căn cứ, cơ sở quan trọng để thực hiện hỗ trợ và huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cao hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở. Bên cạnh những hạn chế do nguồn kinh phí được phê duyệt chậm thì trong quá trình triển khai thực hiện còn lúng túng về nghiệm thu, thanh quyết toán công trình tại cơ sở. 

 

Phát biểu kết luận phiên giải trình, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Phạm Thị Minh Xuân đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố có kế hoạch, giải pháp cụ thể khắc phục những hạn chế, tồn tại; chỉ đạo giải quyết dứt điểm chế độ tiền lương dạy thêm giờ cho giáo viên theo đề nghị của ngành giáo dục và đào tạo. 


Đồng thời thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chế độ, chính sách cho học sinh và giáo viên; kịp thời báo cáo, kiến nghị giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; Chỉ đạo Sở Văn hoá, thể thao và du lịch tiếp tục hướng dẫn các huyện, thành phố trong việc triển khai xây dựng mới, nâng cấp, sửa chữa nhà văn hoá thôn, tổ dân phố gắn với sân thể thao và khuôn viên theo kế hoạch đã đề ra. 


Các sở, ngành liên quan hướng dẫn, kiểm tra trình tự, thủ tục thực hiện thanh quyết toán công trình xây mới, nâng cấp, sửa chữa nhà văn hóa; Chủ động tham mưu cho UBND tỉnh huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện xây dựng nhà văn hóa thôn, tổ dân phố đảm bảo theo kế hoạch đề ra; hướng dẫn quy hoạch, thủ tục liên quan đến đất đai, giải phóng mặt, cấp giấy chứng nhận sử dụng đất nhà văn hóa; khắc phục những khó khăn vướng mắc đảm bảo xây dựng công trình phù hợp với đặc điểm vùng miền trên địa bàn tỉnh./.

 

 


Lý Vinh –   Lưu Khiêm