Banner

(TTV) Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách

21:42, 07/04/2023

Ngày 7/4, đồng chí Ma Thị Thúy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang đã có bài phát biểu thảo luận tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức để thảo luận một số nội dung trình tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Tham gia vào Dự án Luật Đất đai sửa đổi, đồng chí Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang đề nghị cần xác định rõ hơn sự phân biệt về vùng, miền, nơi cư trú của người dân tộc thiểu số, xác định cụ thể đối tượng hỗ trợ đảm bảo chặt chẽ, khả thi và đều được bình đẳng. 

 

Tham gia vào Điều 66 về Lấy ý kiến về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đồng chí đề nghị cần xác định rõ đối tượng “Nhân dân được lấy ý kiến” chứ không nên quy định chung chung các đối tượng được lấy ý kiến như dự thảo luật. 

 

Đề nghị bổ sung quy định cụ thể về việc xử lý và biện pháp khắc phục hậu quả khi xảy ra sai phạm trong trường hợp người sử dụng đất vi phạm do cố tình khai báo không trung thực để hưởng chính sách tái định cư, hoặc cơ quan thực hiện bồi thường tái định cư do để xảy ra sai phạm trong quá trình thực hiện bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất ở. 


Đề nghị xem xét việc quy định về tổ chức phát triển quỹ đất là trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện. 

 

Đồng chí Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh nêu vấn đề: Hiện nay ở các địa phương việc lập phương án giao đất cho các hộ gia đình, cá nhân đối với diện tích đất do các nông, lâm trường bàn giao về cho địa phương quản lý còn gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân là do diện tích đất các nông, lâm trường trả lại địa phương đã có người sử dụng đất từ trước, trường hợp lập phương án giao đất cho cá nhân khác, ưu tiên cho đồng bào dân tộc thiểu số, thì phải xử lý tài sản trên đất có liên quan đến quyền lợi của người đang sử dụng đất. 

 

Đồng chí đề nghị quy định cụ thể cách thức xử lý các vướng mắc trên để thực hiện việc quản lý, sử dụng đất đạt hiệu quả và sớm giao đất cho đồng bào dân tộc thiểu số theo quy định của luật này; và một số nội dung quan trọng khác./.

 

 


Thái Văn