Banner

(TTV) Đoàn công tác của Uỷ ban Dân tộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang

21:10, 24/03/2023

Chiều ngày 24/3, đoàn công tác của Uỷ ban Dân tộc do đồng chí Y Vinh Tơr, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc, Tổ phó Tổ Công tác Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang về kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2022, nhiệm vụ năm 2023 và những khó khăn vướng mắc của địa phương; nắm bắt tình hình công tác dân tộc, thực hiện chính sách dân tộc năm 2023.

Tiếp và làm việc với đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Thế Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh và lãnh đạo các huyện. 


Triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, UBND tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố chủ động đề xuất những nội dung, nhiệm vụ giải pháp để thực hiện chương trình. Kịp thời tham mưu ban hành kế hoạch, đề án thực hiện và bố trí nguồn vốn đối ứng từ ngân sách địa phương để thực hiện. Chủ động ban hành các văn bản quy định, hướng dẫn, triển khai chương trình có sự phân công nhiệm vụ cụ thể giữa các thành viên Ban Chỉ đạo. Công tác lập, thẩm định, phân bổ nguồn vốn kịp thời, đúng quy định; Tập trung ưu tiên nguồn lực cho các địa bàn khó khăn nhất, vào những nội dung cấp thiết nhất. 


Tuy nhiên trong quá trình triển khai chương trình của năm 2022 vẫn còn những hạn chế như: việc thể chế hoá một số văn bản theo quy định tại Nghị định 27/2022 của Chính phủ và các văn bản khác có liên quan còn chậm; tiến độ giải ngân nguồn vốn năm 2022 chưa đạt yêu cầu đề ra.

 

 Tại buổi làm việc, lãnh đạo các huyện, các ngành liên quan của tỉnh Tuyên Quang đã trao đổi về những vướng mắc trong quá trình triển khai chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; đồng thời đề xuất, kiến nghị các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai chương trình. Trên cơ sở đó, các thành viên của đoàn công tác cũng đã thảo luận, giải đáp các kiến nghị của tỉnh.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Giang khẳng định: Sau gần 2 năm triển khai, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 và giai đoạn I, 2021-2025 đã đạt được những kết quả quan trọng. Tỉnh Tuyên Quang sẽ tiếp tục nỗ lực cố gắng đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn, tăng cường công tác hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra; chủ động nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của cơ sở, kịp thời báo cáo, đề xuất với Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương giải quyết những khó khăn vướng mắc theo thẩm quyền. Rà soát, điều chỉnh kế hoạch trung hạn thực hiện Chương trình để tránh dàn trải, có trọng tâm, trọng điểm, giảm hồ sơ, thủ tục lập dự án. Kiểm tra, nắm bắt những nội dung dự án, tiểu dự án khó có khả năng thực hiện trong năm 2023 để kịp thời tham mưu cho cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh theo đúng quy định; đảm bảo hoàn thành việc giải ngân nguồn vốn của Chương trình theo đúng tiến độ.

 

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Y Vinh Tơr đánh giá cao sự nỗ lực, trách nhiệm của tỉnh trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện chương trình. Đồng chí đề nghị tỉnh Tuyên Quang tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, kịp thời rút kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại trong thời gian qua để có những chỉ đạo sát thực tế của địa phương. Tăng cường công tác truyền thông, tập huấn cho đội ngũ cán bộ ở cơ sở; rà soát, tham mưu bổ sung các chính sách cho phù hợp./.

 

 

 

Lý Vinh –   Sỹ Tùng