Banner

Tròn 50 năm Ngày ký Hiệp định Paris: Đường đến hòa bình và thống nhất đất nước

08:49, 27/01/2023
Ngày 27/1/1973, Hiệp định về chấm dứt chiến tranh lập lại hòa bình ở Việt Nam được ký kết, bước tiến quan trọng, có tính quyết định để Việt Nam đi đến thắng lợi cuối cùng

Đoàn đàm phán Hiệp định Paris về nước được chào đón nồng nhiệt tại sân bay Gia Lâm. Thủ tướng Phạm Văn Đồng cùng đông đảo người dân đón cố vấn Lê Đức Thọ, Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Duy Trinh từ Paris trở về trước thềm Xuân Quý Sửu. 

 

Ký hiệp định Paris, Mỹ chấp nhận một bước lùi nhưng vẫn tiếp tục cố giữ cho chính quyền Sài Gòn không sụp đổ. Trại Davis nằm trong sân bay Tân Sơn Nhất là nơi các nhà ngoại giao chuyển sang đấu tranh yêu cầu thi hành Hiệp định.

 

Tại đây, trong 823 ngày đêm, hai đoàn đại biểu quân sự Việt Nam Dân chủ Cộng hoà và Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam buộc Mỹ và chính quyền Sài Gòn phải thi hành nghiêm chỉnh Hiệp định.

 

50 năm, kể từ ngày Hiệp định Paris được ký kết, bức ảnh "Hai người lính" chiến sĩ Quân giải phóng và người lính Sài Gòn chụp bên lề sự kiện trao trả tù binh tại Quảng Trị vừa được công nhận giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật. Đây không chỉ là giải thưởng hay danh hiệu mà quan trọng hơn là tư tưởng nhân văn của người Việt trong tầm vóc của chiến thắng chính nghĩa.

 

Hiệp định được ký kết, sau đó là 823 ngày đêm đấu tranh buộc Mỹ và chính quyền Sài Gòn phải thi hành nghiêm chỉnh Hiệp định đã hoàn thành sứ mệnh vào ngày 30/4/1975 - Ngày mà chân lý nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một đã trở thành hiện thực. Từ đây, chấm dứt hơn 100 năm bị nước ngoài chiếm đóng và chia cắt.

 

 

 

Theo VTV.vn