Banner

50 năm Hiệp định Paris - Đường đến hòa bình

08:46, 17/01/2023
Cách đây 50 năm, Hiệp định về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam (gọi tắt là Hiệp định Paris) được ký kết ngày 27/1/1973.

Đây là kết quả của một quá trình đàm phán cam go, phức tạp nhất nhưng cũng là thắng lợi vẻ vang nhất trong lịch sử ngoại giao Việt Nam.

 

94 tuổi, nhà báo Hà Đăng viết báo Tết Xuân Quý Mão, kể lại những câu chuyện ngoại giao ấn tượng về Hội nghị Paris - Cuộc đàm phán dài nhất để chấm dứt một cuộc chiến tranh dài nhất trong thế kỷ XX. Cuộc đàm phán với một chủ trương bất biến "Mỹ phải ra, quân ta ở lại".

 

"Cuộc đàm phán đó kéo dài gần 5 năm từ năm 1968, ông Xuân Thủy và ông Hariman là Trưởng đoàn đàm phán của Mỹ bàn mỗi một việc thôi là dứt khoát Mỹ phải chấm dứt chiến tranh, chấm dứt thả bom miền Bắc thì mới có cuộc nói chuyện" - nhà báo Hà Đăng, Đoàn đàm phán Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam.

 

Trong suốt quá trình đàm phán, các cuộc tiến công cả 3 mặt trận: quân sự, chính trị và ngoại giao đã diễn ra, gắn bó chặt chẽ, phối hợp nhịp nhàng, tác động qua lại lẫn nhau, tạo nên sức mạnh tổng hợp lớn gấp bội để giành được thắng lợi.

 

Ngày 28/1/1973, một ngày sau khi Hiệp định Paris được ký kết, người Hà Nội dừng xe đông nghịt dưới các loa truyền thanh công cộng đón nhận hòa bình - khát vọng mà mỗi gia đình và cả dân tộc đã đằng đẵng đợi chờ bao năm. Chặng đường thống nhất hai miền đang dần đến đích. Cả dân tộc năm ấy, chào đón Tết Quý Sửu trong niềm hân hoan.

 

 

Theo VTV.vn