Banner

Ứng dụng công nghệ trong công tác tuyên giáo

09:53, 13/01/2022
Với phương châm “đi trước mở đường”, năm 2021 đã ghi dấu sự nỗ lực của ngành Tuyên giáo Thủ đô trong chuyển đổi số cũng như ứng dụng công nghệ nhằm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với thực tiễn. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiếp tục là trọng tâm ưu tiên của ngành Tuyên giáo Thủ đô trong năm 2022 để thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả với tình hình mới.

 

Cán bộ Đảng ủy phường Bưởi (quận Tây Hồ) hướng dẫn đảng viên quét mã QR để đọc Bản tin nội bộ.


Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin

 

Triển khai từ tháng 9-2021, ứng dụng "Thông tin tuyên giáo" trên điện thoại thông minh do Ban Tuyên Trung ương phối hợp với Thông tấn xã Việt Nam thực hiện là thành quả nổi bật của ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên giáo. Bí thư Đảng ủy phường Láng Thượng (quận Đống Đa) Đàm Thế Anh cho biết, ứng dụng này thân thiện, là kênh thông tin hữu ích giúp đội ngũ cán bộ tuyên giáo, báo cáo viên, tuyên truyền viên dễ tiếp cận nguồn thông tin cũng như tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền, sinh hoạt chi bộ...

 

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng, bảo đảm cung cấp thông tin nhanh chóng, toàn diện và hiệu quả trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp là nhiệm vụ quan trọng được cả hệ thống tuyên giáo Thủ đô thực hiện trong năm 2021. Ban Tuyên giáo Quận ủy Tây Hồ là đơn vị đi đầu trong phát hành Bản tin nội bộ hằng tháng theo hình thức quét mã QR - tích hợp với triển khai lấy phiếu thăm dò ý kiến nhằm giúp cán bộ, đảng viên thuận tiện nắm bắt tình hình, còn người dân thì tiếp cận nhanh hơn các chỉ đạo của quận, cơ sở.

 

Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Tây Hồ Nguyễn Thanh Tịnh cho rằng, đây là hướng đi mới trong việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Từ những kết quả đạt được qua việc tích hợp lấy phiếu thăm dò bằng quét mã QR, Ban Tuyên giáo Quận ủy tiếp tục lấy ý kiến người dân qua nhóm Zalo về các vấn đề liên quan đến cải cách thủ tục hành chính.

 

Đồng chí Phan Thị Kim Anh, Đảng ủy viên phụ trách tuyên giáo phường Bưởi (quận Tây Hồ) chia sẻ: “Ngay khi Ban Tuyên giáo Quận ủy triển khai việc tích hợp lấy phiếu thăm dò ý kiến người dân bằng quét mã QR, chúng tôi đã vận dụng và nhận được phản hồi tích cực của người dân trên địa bàn. Có nhiều vấn đề cần xin ý kiến người dân, chúng tôi chỉ thực hiện trong vòng 24 giờ thông qua hệ thống tích hợp này. Việc triển khai rất hiệu quả trong bối cảnh dịch bệnh phải hạn chế tiếp xúc trực tiếp”.

 

Năm 2021, công tác tuyên giáo của Thủ đô tiếp tục được đổi mới nội dung và phương thức hoạt động phù hợp với tình hình dịch Covid-19. Nhờ ứng dụng công nghệ nên chất lượng công tác tuyên giáo được nâng cao, góp phần tạo sự thống nhất trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận trong nhân dân; đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố.

 

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động

 

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Duy Sơn, nhờ cách làm sáng tạo, phù hợp với tình hình dịch Covid-19 nên công tác tuyên giáo năm 2021 của quận có nhiều thành công. Trong đó, đáng chú ý là tham mưu tổ chức tốt 4 hội nghị quán triệt triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và 10 chương trình công tác của Thành ủy đến 1.558 lượt đại biểu. Vì thế, năm 2022, hệ thống tuyên giáo của quận tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong công tác, đồng thời chú trọng tổ chức các hội nghị trực tuyến để bảo đảm việc phòng, chống dịch.

 

Nhằm tăng cường hiệu quả công tác tuyên giáo trong tình hình mới, Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Tuấn Anh cho biết, đơn vị sẽ đẩy mạnh ứng dụng phần mềm Zoom và hệ thống mạng xã hội như Zalo, Viber… để tổ chức họp trực tuyến cũng như chủ động cung cấp thông tin định hướng dư luận xã hội trên địa bàn.

 

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên giáo, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Đông Anh Phạm Trọng La chia sẻ, đơn vị tiếp tục tham mưu với Ban Chỉ đạo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của huyện tăng cường tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn đội ngũ cộng tác viên, lực lượng đấu tranh phản bác thủ đoạn xuyên tạc của các thế lực thù địch trên mạng xã hội; tổ chức viết bài, tăng cường hoạt động trang Fanpage của Ban Chỉ đạo.

 

Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2021-2025 theo tinh thần nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Theo Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đòi hỏi ngành Tuyên giáo Thủ đô tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động để nâng cao chất lượng công tác tham mưu với Thành ủy, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Đồng thời, đa dạng các hình thức tuyên truyền (hệ thống loa truyền thanh, tuyên truyền lưu động, báo chí, cổng thông tin điện tử, Zalo, Fanpage…), chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin để phù hợp với tình hình, diễn biến dịch Covid-19 từng nơi, từng khu vực.

 

Theo Hanoimoi.com.vn