Banner

67 tác phẩm đoạt Giải Búa liềm vàng lần thứ VI - năm 2021

08:45, 22/01/2022
Tối 21-1, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức lễ công bố và trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (mang tên Búa liềm vàng) lần thứ VI - năm 2021.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ trao giải.

 

Tới dự có nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; các Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng: Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai (Trưởng ban Chỉ đạo Giải Báo chí Búa liềm vàng), Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; các Ủy viên Bộ Chính trị: Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương - Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng.

 

Cùng dự, có các đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Trung ương Đảng; lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương.

 

Đại biểu thành phố Hà Nội có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến.

 

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng phát biểu tại buổi lễ.

 

Ẩn sâu trong mỗi tác phẩm là sự dấn thân

 

Phát biểu tại buổi lễ, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng nhìn nhận, giải Búa liềm vàng lần này không chỉ có số tác phẩm báo chí tham gia nhiều nhất so với tất cả các mùa giải trước mà chất lượng tác phẩm cũng ngày càng được nâng cao. Nội dung về công tác xây dựng Đảng rõ hơn và sâu sắc hơn. Các tác phẩm được đầu tư công phu cả về nội dung và hình thức thể hiện. Ẩn sâu trong mỗi tác phẩm là sự dấn thân, không quản hiểm nguy của các nhà báo; là sự lăn lộn hòa mình vào thực tiễn để tìm tòi, phát hiện những vấn đề bức thiết đang đặt ra...

 

Các tác phẩm báo chí về xây dựng Đảng đã góp phần giúp cho đông đảo nhân dân trong và ngoài nước, bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn về Đảng ta, về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, về những thành tựu đất nước giành được dưới sự lãnh đạo của Đảng; tăng cường niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước và chế độ...

 

“Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi ghi nhận, đánh giá cao sự đóng góp to lớn của báo chí cả nước đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng thời gian qua”, đồng chí Võ Văn Thưởng nêu rõ.

 

Theo Thường trực Ban Bí thư, xây dựng, chỉnh đốn Đảng là quy luật tồn tại và phát triển của Đảng; là nhiệm vụ thường xuyên để Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, đủ bản lĩnh, trí tuệ, năng lực, uy tín lãnh đạo sự nghiệp đổi mới; phòng ngừa, ngăn chặn, loại bỏ các biểu hiện suy thoái; giữ vững bản chất cách mạng của Đảng.

 

Đề cập nhiệm vụ đặt ra trong năm 2022 và những năm tới, đồng chí Võ Văn Thưởng khẳng định, chúng ta phải quyết tâm đưa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng lên một mức độ cao hơn. Đồng chí chỉ rõ, yêu cầu của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và sự phát triển của nền báo chí hiện đại đòi hỏi tác phẩm báo chí viết về xây dựng Đảng phải tiếp tục đổi mới; không ngừng nâng cao chất lượng nội dung và hình thức thể hiện.

 

“Sứ mệnh của người làm báo cách mạng và tác phẩm báo chí về xây dựng Đảng không chỉ dừng lại phản ánh, mô tả mà còn tham dự sâu sắc, hiệu quả, trách nhiệm hơn vào giáo dục chính trị, tư tưởng, định hướng giá trị, phản biện xã hội, truyền thông chính sách; đấu tranh sắc bén với những luận điệu sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng, cương lĩnh, đường lối của Đảng; góp phần cải tạo xã hội ngày càng tốt đẹp hơn”, đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thường trực Ban Bí thư Võ Văn

Thưởng trao giải A cho các tác giả, nhóm tác giả.

 

Mảng đề tài đầy sức hấp dẫn

 

Thường trực Ban Bí thư cho rằng, viết về xây dựng Đảng là công việc khó, nhưng cũng là mảng đề tài đầy sức hấp dẫn, là không gian cho những tìm tòi, khám phá, lao động, sáng tạo. Để một tác phẩm báo chí về công tác xây dựng Đảng có giá trị hấp dẫn, người viết phải am hiểu về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lịch sử Đảng ta, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phải gắn bó mật thiết với nhân dân, thực tiễn đời sống, với hoạt động của các cấp ủy, tổ chức Đảng, đảng viên; thấu hiểu những mong đợi thiết tha của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

 

“Viết về xây dựng Đảng phải kiên trì, bền bỉ và xuất phát từ niềm tin, tình yêu đích thực của người viết đối với Đảng”, đồng chí Võ Văn Thưởng nói.  

 

Thường trực Ban Bí thư đề nghị các cấp ủy, tổ chức Đảng, nhất là người đứng đầu nhận thức sâu sắc hơn nữa vai trò của báo chí trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho báo chí tác nghiệp tại địa phương, đơn vị mình, mà còn cần tiếp thu, nhân rộng những cách làm hay, mô hình tốt, đẩy lùi tiêu cực mà báo chí đã nêu và cảnh báo.

 

Theo công bố, năm 2021, Ban tổ chức đã nhận được tổng số 2.081 tác phẩm, tăng 371 tác phẩm (21,69%) so với năm 2020. Hội đồng sơ khảo đã chọn ra 110 tác phẩm gồm các thể loại đưa vào chấm chung khảo. Hội đồng chung khảo đã chọn 67 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải. Trong đó, có 6 giải A, 12 giải B, 16 giải C, 30 giải Khuyến khích và 10 giải chuyên đề.

 

Tại buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã trao giải cho các tác giả đạt giải. Ban tổ chức cũng đã trao khen thưởng 18 cơ quan báo chí, ban tuyên giáo, ban tổ chức cấp ủy có thành tích xuất sắc đóng góp vào thành công của giải; trao thưởng 3 nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm báo chí đoạt giải.

 

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai phát động giải Búa liềm

vàng lần thứ VII - năm 2022.

 

Tiếp đó, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai, Trưởng ban Chỉ đạo Giải Báo chí Búa liềm vàng đã phát động Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ VII - năm 2022.

 

Theo Báo Hànộimới