Banner

Sớm phục hồi và phát triển mạnh mẽ

09:05, 15/11/2021
Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV đã khép lại với nhiều dấu ấn, đặc biệt là phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên của nhiệm kỳ khóa XV đã diễn ra nghiêm túc, trách nhiệm, thẳng thắn. Trên cơ sở những định hướng được Quốc hội đề ra trong kỳ họp, cử tri và nhân dân cả nước tin tưởng đất nước sẽ vượt qua khó khăn, khống chế dịch Covid-19, sớm phục hồi, phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

 

Quang cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV.


Dấu ấn phiên chất vấn đầu tiên của nhiệm kỳ

 

Qua 16 ngày làm việc, gồm 2 đợt họp trực tuyến kết hợp với tập trung, kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành chương trình đề ra. Tại kỳ họp thứ hai, Quốc hội đã thông qua 2 luật, 12 nghị quyết; cho ý kiến 5 dự án luật. Quốc hội cũng xem xét các báo cáo về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2021 và một số báo cáo khác…

 

Đặc biệt, Quốc hội đã dành 2,5 ngày chất vấn và trả lời chất vấn các lĩnh vực y tế, lao động - thương binh và xã hội, giáo dục và đào tạo, kế hoạch và đầu tư. Các bộ trưởng phụ trách lĩnh vực, một số Phó Thủ tướng Chính phủ và bộ trưởng, trưởng ngành đã tham gia giải trình, làm rõ thêm nội dung đại biểu quan tâm. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thay mặt Chính phủ báo cáo làm rõ những vấn đề thuộc trách nhiệm chung của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

 

Đại biểu Bùi Hoài Sơn (Đoàn Hà Nội) đánh giá, phần lớn các đại biểu đặt câu hỏi rõ ràng, ngắn gọn, phát hiện nhiều vấn đề "nóng" và tranh luận đến cùng. Các bộ trưởng trả lời thẳng thắn, trình bày được thêm nhiều thông tin, những quan điểm của Chính phủ, bộ, ngành để đại biểu hiểu và chia sẻ. Bên cạnh đó, đại biểu cũng đánh giá cao phương pháp điều hành của Chủ tịch Quốc hội nói riêng và Đoàn Chủ tịch nói chung rất chuyên nghiệp, phù hợp, linh hoạt, tạo ra chất lượng cho buổi chất vấn và trả lời chất vấn.

 

Theo dõi các phiên chất vấn, cử tri Lê Huy Cảnh (huyện Thanh Oai) đánh giá, các đại biểu đã rất thẳng thắn truyền đạt tâm tư, nguyện vọng của cử tri; các bộ trưởng và thành viên Chính phủ cơ bản đã trả lời đúng trọng tâm, rõ ràng, đầy đủ các vấn đề được đại biểu Quốc hội chất vấn.

 

Đặc biệt, cử tri đánh giá cao Thủ tướng Phạm Minh Chính khi trả lời chất vấn đã thẳng thắn nhìn nhận còn bất cập trong thực hiện chính sách hỗ trợ người dân, lao động gặp khó khăn do đại dịch, đồng thời khẳng định sẽ chỉ đạo rà soát lại vướng mắc, rà soát đối tượng, phạm vi hỗ trợ có hiệu quả hơn. “Với sự thẳng thắn, quyết liệt của người đứng đầu Chính phủ, tôi tin trong thời gian tới, các chính sách tiếp theo sẽ được thực hiện hiệu quả hơn”, cử tri Lê Huy Cảnh nói.

 

Qua phiên chất vấn, cử tri Lý Thị Kim Dung (quận Đống Đa) mong muốn, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ tập trung thực hiện những giải pháp, cam kết, khắc phục những hạn chế, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực.

 

Từng bước phục hồi, phát triển

 

Một trong những nội dung quan trọng tại kỳ họp thứ hai là Quốc hội đã xem xét báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, đại biểu Hà Sỹ Đồng (Đoàn Quảng Trị) cho biết, cử tri và đại biểu Quốc hội rất phấn khởi, tin vào công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ. Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài, Chính phủ, người đứng đầu Chính phủ đã hành động rất quyết liệt, đề ra những nhiệm vụ cơ bản, sát đúng với thực tiễn. “Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, có thể thấy, trong thời gian qua, Chính phủ đã duy trì được sức hấp dẫn của nền kinh tế đối với nhà đầu tư nước ngoài, các cán cân lớn của nền kinh tế vẫn giữ vững”, đại biểu Hà Sỹ Đồng nói.

 

Với việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, cử tri Lê Văn Hưu (quận Hai Bà Trưng) kỳ vọng, với sự chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, cùng sự quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương, đất nước sẽ sớm khống chế dịch bệnh theo phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Từ đó sẽ nhanh chóng ổn định và phát triển kinh tế trong thời kỳ "bình thường mới", thu hút thêm nhiều làn sóng đầu tư trong tương lai.

 

Để đất nước sớm phục hồi, phát triển, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, Chính phủ, các cấp, các ngành tập trung khẩn trương xây dựng và tổ chức thực hiện quyết liệt Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội; sử dụng linh hoạt, phối hợp chặt chẽ các công cụ tiền tệ, tài khóa để giữ vững kinh tế vĩ mô, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội...

 

Kỳ họp thứ hai của Quốc hội khóa XV đã kết thúc, cử tri Thủ đô Hà Nội và cả nước bày tỏ, với niềm tin mới, động lực mới, đất nước sẽ sớm vượt qua khó khăn, phục hồi và tiếp tục phát triển mạnh mẽ...

 

Theo Hanoimoi.com.vn