Banner

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: APEC cần chạy đua với thời gian đối phó dịch COVID-19

Đây là đề nghị của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị Cấp cao APEC diễn ra tối 16/7.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: TTXVN

 

21 nền kinh tế thành viên của Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) cần phải chạy đua với thời gian và phải hành động quyết liệt hơn, khi đại dịch COVID-19 đang tác động nghiêm trọng tới người dân và doanh nghiệp.

 

Từ kinh nghiệm của một nền kinh tế đã rất thành công trong phòng, chống dịch COVID-19 một thời gian dài, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chia sẻ nhiều bài học kinh nghiệm quý báu.

 

Theo Chủ tịch nước, trước hết phải giúp cho người dân nhận thức đúng về dịch, được sự đồng tình chung tay hành động của người dân, đồng thời có các biện pháp kiểm soát dịch một cách tổng thể, khoa học, bao trùm luôn là những yếu tố quan trọng hàng đầu bởi dù chỉ còn một nền kinh tế, một người chưa an toàn về dịch thì APEC sẽ không thể hoàn toàn an toàn.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. Ảnh: TTXVN

 

Chủ tịch nước nhấn mạnh, hiện nay, triển vọng phục hồi kinh tế phụ thuộc chủ yếu vào việc tiếp cận kịp thời, bình đẳng với giá cả hợp lý và thực hiện tiêm chủng hiệu quả nguồn vaccine có chất lượng, đi cùng với tăng cường ứng dụng công nghệ mới, chuyển đổi số là những nền tảng quan trọng cho kiểm soát dịch hiệu quả và góp phần vào phát triển bền vững.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhận định: "Dịch COVID-19 vẫn diễn biến rất phức tạp, kéo dài trong khi sức chịu đựng của người dân và doanh nghiệp đang cạn dần, nghèo đói lan rộng, thất nghiệp gia tăng, bất bình đẳng xã hội trầm trọng hơn… Chạy đua với thời gian, chúng ta phải hành động quyết liệt hơn, hợp tác thực chất, hiệu quả hơn. Trước hết, APEC là nơi có nhiều trung tâm sản xuất, cung ứng vaccine hàng đầu thế giới, chúng ta cần đẩy mạnh hợp tác khu vực về chuyển giao công nghệ, nâng cao năng lực nghiên cứu và sản xuất vaccine; cần nghiên cứu khả năng xây dựng Thỏa thuận tạm thời của APEC về bãi bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine COVID-19.

 

Chúng tôi ủng hộ nỗ lực của các thành viên APEC về phòng chống dịch và hợp tác phục hồi kinh tế, thúc đẩy các hoạt động giao lưu văn hóa, du lịch, thể thao… trong đó hoan nghênh và chúc thành công cho các sự kiện thể thao lớn như Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo 2020, Thế vận hội Mùa Đông Bắc Kinh 2022".

 

Theo VTV.VN