Banner

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phát triển Cần Thơ để thực sự trở thành trung tâm ĐBSCL

Ngày 8/5, tại Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các ứng cử viên ĐBQH khóa XV thuộc đơn vị bầu cử số 1 TP Cần Thơ đã dự các hội nghị tiếp xúc cử tri.

Theo Nghị quyết của Hội đồng Bầu cử Quốc gia ngày 27/4/2021 về công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV theo từng đơn vị trong cả nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính và 4 ứng cử viên khác ứng cử tại đơn vị bầu cử số 1 của thành phố Cần Thơ gồm: quận Ninh Kiều, quận Cái Răng và huyện Phong Điền.

 

Giới thiệu chương trình hành động của mình với cử tri, Thủ tướng Phạm Minh Chính cam kết tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, song hành với đó là kiên định chủ nghĩa Mác - Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

 

Dù ở thời điểm hiện tại, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay, nhưng Thủ tướng nhấn mạnh không vì thế mà chủ quan, thỏa mãn. Bởi đất nước đang có 4 khó khăn phải đối mặt đó là tình trạng già hóa dân số, tài nguyên dần cạn kiệt, biến đổi khí hậu và tình hình dịch bệnh, an ninh truyền thống, phi truyền thống diễn biến khó lường.

 

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam phải đối mặt và giải quyết 4 khó khăn này dựa trên 3 trụ cột chính. Trụ cột đầu tiên là phát huy giá trị, bản lĩnh và trí tuệ của con người Việt Nam, bởi từ đường lối, chính sách cho đến thực hiện có hiệu quả hay không đều do con người. Trụ cột thứ hai là bảo vệ và khai thác các nguồn lực, tài nguyên thiên nhiên một cách hiệu quả và trụ cột thứ ba là phát huy giá trị văn hóa, truyền thống, lịch sử của dân tộc Việt Nam.

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các ứng cử viên đại biểu Quốc hội
khóa XV tại hội nghị. (Ảnh: TTXVN)

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, trong 130 chương trình, kế hoạch hành động để cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, có nhiều chương trình cụ thể nhằm phát triển Đồng bằng Sông Cửu Long nói chung và thành phố Cần Thơ nói riêng.

 

Thủ tướng nhận định, nút thắt lớn nhất phải gỡ để khu vực 20 triệu dân này phát triển tương xứng với tiềm năng chính là cơ chế, chính sách. Chính vì vậy, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ quan tâm hơn tới phát triển vùng Đồng bằng Sông Cửu Long thông qua việc nghiên cứu, cơ chế chính sách phù hợp để các địa phương trong vùng phát huy mạnh mẽ tiềm năng, cơ hội và lợi thế cạnh tranh trên tinh thần không trông chờ, ỷ lại mà phải tự lực, tự cường đi lên từ bàn tay, khối óc của mình.

 

Bên cạnh đó, khắc phục những điểm yếu về cả hạ tầng cứng và hạ tầng mềm. Hạ tầng cứng theo Thủ tướng chính là tăng cường phối hợp để quy hoạch lại mạng lưới và hạ tầng giao thông, đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cần Thơ - Cà Mau và tuyến Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đi kèm với đẩy mạnh phát triển giao thông đường thủy nội địa, cảng biển quy mô lớn, các công trình chống biến đổi khí hậu thông qua việc huy động các nguồn lực hợp pháp. Hạ tầng mềm chính là tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

 

Đối với Cần Thơ, Thủ tướng khẳng định sẽ cùng đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố vượt qua khó khăn, đưa thành phố tiếp tục phát triển để thực sự trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giao thông, logistics của Đồng bằng Sông Cửu Long.

 

Cũng tại các cuộc tiếp xúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã kêu gọi nhân dân và cử tri của TP. Cần Thơ và Đồng bằng Sông Cửu Long đặc biệt là các tỉnh có biên giới với Campuchia nêu cao tinh thần cảnh giác, cùng cả nước ngăn chặn dịch COVID-19 một cách hiệu quả. Tất cả vì lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc, vì sức khỏe của cộng đồng và chính bản thân mình. Mỗi người cần tự giác, gương mẫu, thực hiện các quy định về phòng chống dịch.

 

Theo VTV.VN