Banner

Chính phủ tích cực giải quyết, xử lý kiến nghị của cử tri

Tại phiên khai mạc diễn ra vào sáng 21/10, Quốc hội đã nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.
Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn
Thanh Hải trình bày Báo cáo tại phiên khai mạc - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

 

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết, thông qua 1.688 cuộc tiếp xúc cử tri đã tổng hợp được 2.251 kiến nghị (KN), qua phân loại, tổng hợp còn 2.224 KN, đến nay 2.211 kiến nghị đã được giải quyết hoặc trả lời (đạt 99,42%).


Cụ thể, về hoạt động của Quốc hội có 51 KN (chiếm 2,29% tổng số). Trong đó có 11/51 KN về công tác xây dựng luật; 40/51 KN về hoạt động giám sát. Toàn bộ KN đã được trả lời.

 

Cử tri cho rằng hoạt động của Quốc hội có nhiều cải tiến, đổi mới, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực, mang tính lan tỏa tới hoạt động của HĐND các cấp, các địa phương, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội.

 

Công tác điều hành kỳ họp của Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội linh hoạt, hiệu quả, nhiều vấn đề cử tri quan tâm đều được các ĐBQH tiếp thu và phản ánh tại các phiên thảo luận, chất vấn ở Quốc hội.

 

Các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thảo luận các dự án luật, các giám sát chuyên đề thẳng thắn, vừa mang tính phản biện, vừa mang tính xây dựng.

 

Về công tác điều hành của Chính phủ có 2.127 KN (chiếm 95,64% tổng số KN), đã giải quyết, trả lời 2.115 KN, đạt 99,44%.

 

Cử tri đánh giá cao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng, đã quyết liệt chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân.

 

Các Nghị quyết của Quốc hội được triển khai nghiêm túc, nhiều cam kết, lời hứa đã được thực hiện, tạo lòng tin của người dân với công tác điều hành của Chính phủ; việc triển khai Chính phủ điện tử gắn với cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện cho hoạt động của doanh nghiệp, người dân, qua Cổng thông tin điện tử, đã trực tiếp tiếp nhận 2.410 kiến nghị giao các bộ, ngành giải quyết... Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Thường trực đã trực tiếp tháo gỡ nhiều khó khăn, cho người dân, doanh nghiệp, nhiều vụ việc khiếu nại tố cáo phức tạp, kéo dài được giải quyết dứt điểm.

 

Các bộ, ngành, cơ quan đều rất nghiêm túc, tích cực giải quyết trả lời đối với những vấn đề mà cử tri phản ánh, hầu hết các Bộ trưởng, trưởng ngành đều trực tiếp xem xét, giải quyết, ký văn bản trả lời và công khai trên cổng thông tin điện tử.

 

Qua giải quyết KN, nhiều yêu cầu cấp thiết của người dân được giải quyết kịp thời, như: Thủ tướng đã ban hành Quyết định 793 để hỗ trợ cho những hộ dân bị thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi ngay sau khi cử tri các tỉnh Phú Thọ, Hưng Yên, Thái Bình, Bắc Ninh, Bình Định, Bà Rịa-Vũng Tàu…có kiến nghị; tiếp thu KN của cử tri Đồng Tháp, Bộ GTVT đã bố trí 50 tỷ đồng bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị sụt, lún do thi công đường dẫn cầu Cao Lãnh-Vàm Cống; theo KN cử tri Hà Nam, Hòa Bình, Thái Bình... NHNN đã chỉ đạo các chi nhánh giãn nợ cho hộ chăn nuôi bị ảnh hưởng do dịch tả lợn châu Phi, tiếp tục cho vay đối với hộ muốn tái đàn đạt dư nợ cho vay 53.360 tỷ đồng, vay tái đàn là 1.697 tỷ đồng...

 

Về hoạt động của các cơ quan tư pháp có 36 KN cử tri, toàn bộ KN đã được xem xét, trả lời đạt 100%, nổi bật kỳ này là giải quyết một số kiến nghị cử tri phản ánh về những vướng mắc trong xét xử tội phạm về xâm hại trẻ em và gian lận bảo hiểm. Tiếp thu KN cử tri tại kỳ họp thứ 7, TANDTC đã khẩn trương xây dựng dự thảo văn bản hướng dẫn, tổ chức nhiều hội nghị lấy ý kiến rộng rãi, đầu tháng 10 vừa qua, 2 Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán Tối cao đã được ban hành, tháo gỡ nhiều vướng mắc trong xét xử các vụ việc trên.

 

Báo cáo cũng nêu lên các kiến nghị, trong đó đối với các cơ quan của Quốc hội, các Đoàn ĐBQH và ĐBQH là nâng cao chất lượng, hiệu quả trong tiếp xúc cử tri, tích cực khai thác phần mềm ứng dụng để giải đáp trực tiếp cho cử tri các kiến nghị đã được các bộ, ngành trả lời; tăng cường tổ chức tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, lĩnh vực, đối tượng.

 

Đối với Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ là: Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành xây dựng kế hoạch giải quyết dứt điểm những tồn tại hạn chế như đã nêu trong báo cáo; phân công cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm chính để giải quyết  đối với các kiến nghị có nội dung liên quan đến nhiều bộ, ngành; gửi kết quả giải quyết tới UBTVQH trước ngày 30/4/2020 để tổng hợp báo cáo cử tri tại kỳ họp thứ 9, tháng 5/2010; đối với 247 kiến nghị đang giải quyết, bảo đảm thực hiện đúng lộ trình như đã báo cáo với cử tri.

 

Theo Chinhphu.vn