Banner

Anh đối mặt với cuộc đình công lớn trong lĩnh vực y tế

08:44, 13/12/2022
Ngày 12-12, Hãng tin Reuters cho biết, các nhà quản lý trong lĩnh vực y tế của Anh đang tích cực đàm phán để ngăn chặn các cuộc đình công do Hiệp hội Y tá Anh (RCN) tổ chức, dự kiến diễn ra vào ngày 15 và 20-12. Đây là cuộc đình công quốc gia đầu tiên của lực lượng y tá trong lịch sử 106 năm nhằm yêu cầu tăng lương 5% so với tỷ lệ lạm phát của Chỉ số giá bán lẻ (RPI). Hiện lạm phát tại Anh ở mức 12% trong bối cảnh khủng hoảng chi phí sinh hoạt ngày càng nghiêm trọng.

 

 

 

Các bộ trưởng Anh cho biết, họ sẵn sàng thảo luận về điều kiện làm việc, hoạt động của dịch vụ y tế quốc gia (NHS) và một loạt vấn đề khác ngoại trừ lương. Theo Ngoại trưởng Anh James Cleverly, đề xuất tăng lương do cơ quan Đánh giá thanh toán NHS độc lập đưa ra vào tháng 7 đã được thực hiện đầy đủ. Theo đó, các y tá mới đủ điều kiện đã được tăng 5,5%, trong khi những người có mức lương thấp nhất (như người khuân vác và người dọn dẹp) được tăng lương lên tới 9,3%.

 

Tuy nhiên, theo Tổng Thư ký RCN Pat Cullen, nước Anh có thể tránh được các cuộc đình công nếu các y tá được đàm phán một cách nghiêm túc với Bộ Y tế. Theo ông Wes Streeting - một thành viên Quốc hội Anh, việc Chính phủ không muốn đàm phán là hoàn toàn vô lý. Các y tá đòi đình công cho biết, mức tăng lương hằng năm của họ không bù đắp được cho việc cắt giảm thu nhập thực tế của lĩnh vực công được áp dụng dưới thời Thủ tướng David Cameron.

 

Hành động đình công do RCN kêu gọi diễn ra trong bối cảnh nhiều công đoàn của Anh trong các lĩnh vực khác nhau như: Đường sắt, bưu điện, cảng biển đã buộc phải ngừng hoạt động vì cuộc khủng hoảng năng lượng gây ra hiệu ứng dây chuyền đối với giá cả của các nhu yếu phẩm khác.

 

Theo VTV.VN