Banner

Đảng Dân chủ tạm thời cân bằng số ghế với đảng Cộng hòa tại Thượng viện

09:05, 13/11/2022
Ngày 12-11, theo Hãng tin CNN, Thượng nghị sĩ của đảng Dân chủ tại bang Arizona là Mark Kelly đã giành chiến thắng trong cuộc đua vào Thượng viện, khi vượt qua ứng cử viên Blake Masters của đảng Cộng hòa.

 

Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy (trái) và lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell phát biểu

sau cuộc gặp với Tổng thống Joe Biden tại Nhà Trắng ngày 12/5/2021. Ảnh: Reuters


Với chiến thắng này, đảng Dân chủ giành được 49 ghế ở Thượng viện và cân bằng số ghế với đảng Cộng hòa. Việc đảng nào giành được quyền lãnh đạo Thượng viện sẽ phụ thuộc vào kết quả bầu cử giữa kỳ tại hai bang Georgia và Nevada dự kiến được tổ chức ngày 6-12 tới. Theo các nhà phân tích, tại bang Nevada, cuộc chạy đua vào chiếc ghế Thượng viện giữa Thượng nghị sĩ Catherine Cortez Masto của đảng Dân chủ và đại diện của đảng Cộng hòa Adam Laxalt vẫn đang diễn ra quyết liệt với ưu thế mong manh cho đảng Cộng hòa.

 

Trong khi đó, tại Hạ viện, đảng Dân chủ cũng đã thu hẹp khoảng cách với đảng Cộng hòa khi giành được 203 ghế, chỉ cần thêm 8 ghế là đuổi kịp đảng Cộng hòa. Diễn biến này cho thấy, đảng Dân chủ phát huy hiệu quả tốt hơn so với dự đoán trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Một chiến thắng áp đảo đã không xảy ra như đảng Cộng hòa mong đợi.

 

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chúc mừng các thành viên của đảng Dân chủ vì thành tích tốt hơn mong đợi trong cuộc bầu cử giữa kỳ và ngăn chặn một "làn sóng đỏ" (màu tượng trưng cho đảng Cộng hòa) trên bản đồ bầu cử. Trong bối cảnh đảng Cộng hòa chiếm ưu thế với tỷ lệ nhỉnh hơn một chút trong cuộc đua vào Hạ viện, Tổng thống J.Biden khẳng định, ông sẵn sàng làm việc và hợp tác với các bên. Ông chủ Nhà Trắng thông báo ông sẽ mời các thủ lĩnh quốc hội của hai đảng tới Nhà Trắng sau khi hoàn tất chuyến công du sang Trung Đông và châu Á vào cuối tuần.

 

Theo Hanoimoi.com.vn