Banner

Đảng Cộng hòa tạm thời chiếm ưu thế tại Hạ viện Mỹ

08:56, 10/11/2022
Theo kết quả kiểm phiếu cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ Mỹ được cập nhật trên nhiều hãng tin lớn, đến đầu giờ chiều 9-11, đảng Cộng hòa giành được 192 ghế tại Hạ viện, trong khi đảng Dân chủ giành được 167 ghế. Tại Thượng viện, đảng Dân chủ đang dẫn trước với 48 ghế, đảng Cộng hòa bám đuổi sít sao với 47 ghế.

 

Nghị sĩ đảng Dân chủ Maura Healey đã trở thành người phụ nữ đầu tiên được bầu làm Thống đốc bang Massachusett. 


Ngày 9-11, theo báo Washington Post, sau khi các điểm bỏ phiếu cuối cùng tại các bang Hawaii, Alaska, California, Idaho, Oregon and Washington đóng cửa vào khoảng 19-20h ngày 8-11 (giờ địa phương), tức khoảng 7-8h ngày 9-11 (giờ Việt Nam), công tác kiểm phiếu cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ đã được khẩn trương tiến hành. Tại cuộc bầu cử giữa kỳ lần này, cử tri bầu lại tất cả 435 ghế Hạ nghị sĩ; 35/100 ghế Thượng nghị sĩ và 36 Thống đốc bang.

 

Quá trình kiểm phiếu hiện vẫn đang diễn ra, song các nhà bình luận chính trị đã chỉ ra một số điểm đáng chú ý, đó là việc đảng Dân chủ giành ưu thế tại một số bang vốn thường ủng hộ đảng Cộng hòa như Massachusetts, Maryland và Illinois. Ứng cử viên đảng Dân chủ Maura Healey đã trở thành người phụ nữ đầu tiên được bầu làm Thống đốc bang Massachusetts, trong khi đó, ông Wes Moore trở thành thống đốc da màu đầu tiên ở bang Maryland.

 

Bầu cử giữa nhiệm kỳ được coi như cuộc trưng cầu ý dân toàn liên bang đối với kết quả điều hành chính phủ của Tổng thống Joe Biden nói riêng và đảng Dân chủ nói chung trong gần 2 năm qua. Kết quả bầu cử cũng sẽ phát đi tín hiệu về đường lối chính sách đối nội và đối ngoại của nước Mỹ trong ít nhất 2 năm tới.

 

Hiến pháp Mỹ quy định nhiệm kỳ Tổng thống kéo dài 4 năm, Hạ nghị sĩ nhiệm kỳ 2 năm, Thượng nghị sĩ nhiệm kỳ 6 năm. Do đó, cứ mỗi 2 năm, vào giữa nhiệm kỳ của Tổng thống, cử tri trên khắp nước Mỹ sẽ bầu lại toàn bộ 435 ghế tại Hạ viện và 1/3 trong tổng số 100 ghế tại Thượng viện.

 

Theo Hanoimoi.com.vn