Banner

Nước Mỹ lo thiếu điện

09:01, 09/06/2022
Khi nhà khí tượng dự báo mùa hè năm nay nước Mỹ sẽ nóng hơn bình thường, giới chức điện lực xứ Cờ hoa đang cảnh báo các bang có thể không đủ điện để đáp ứng nhu cầu trong những tháng tới. Trong bối cảnh đó, ngày 6-6, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban bố tình trạng khẩn cấp về năng lượng, áp dụng các biện pháp tăng cường nguồn cung cho nước này, bao gồm miễn thuế với các tấm pin mặt trời từ một số nước Đông Nam Á.

 

Mỹ đã triển khai nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy sản xuất các tấm pin năng lượng mặt trời để hướng đến sự độc lập về năng lượng.


Nhiều yếu tố đang đe dọa khả năng cung cấp đủ điện của Mỹ như: Sự gián đoạn đối với thị trường năng lượng do cuộc xung đột Nga - Ukraine và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt làm trầm trọng thêm do biến đổi khí hậu.

 

Từ bang California, Texas đến Indiana, các nhà khai thác lưới điện cho biết, công suất sản xuất điện đang gặp khó khăn. Một vùng rộng lớn ở Trung Tây nước Mỹ đã sử dụng điện ổn định trong nhiều thập kỷ nay cũng đang phải vật lộn với những dự báo khu vực này sẽ thiếu điện cần thiết để vượt qua một đợt nắng nóng.

 

Tổng chưởng lý của bang New Mexico đang chuẩn bị cho "các tình huống xấu nhất" sau khi một công ty trong khu vực cảnh báo về khả năng mất điện. Các cơ quan quản lý Bắc Dakota khuyến cáo, bang nên sẵn sàng cho việc cúp điện, còn giới chức Arkansas đang chuẩn bị các biện pháp bảo tồn năng lượng khẩn cấp...

 

Trong khi đó, thời tiết khắc nghiệt do biến đổi khí hậu gây ra cùng việc các nhà máy nhiên liệu hóa thạch đóng cửa đã làm tăng tốc độ mất ổn định của lưới điện. Một số nhà máy than đang chọn đóng cửa thay vì đầu tư nâng cấp do không phù hợp với các mục tiêu dài hạn của chính phủ về năng lượng sạch. Các nhà máy than ngừng hoạt động chỉ là một trong nhiều thách thức gây căng thẳng chưa từng có đối với mạng lưới điện của quốc gia.

 

Tình hình này khiến các chuyên gia năng lượng không khỏi lo lắng, đưa ra nhận định lưới điện không ổn định có thể cản trở các kế hoạch tiến nhanh tới một nền kinh tế thân thiện hơn với khí hậu. Những lo lắng về việc mất điện liên tục đe dọa làm tăng thêm thách thức cho nền kinh tế của nước Mỹ, sau đại dịch Covid-19 kéo dài 2 năm và tình trạng thiếu năng lượng ngày càng trầm trọng hơn do cuộc xung đột ở Ukraine.

 

Trước thực trạng này, Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh triển khai các biện pháp khẩn cấp, tăng những nguồn cung quan trọng cho các nhà sản xuất năng lượng mặt trời của Mỹ. Ông chủ Nhà Trắng đã kích hoạt Đạo luật Sản xuất quốc phòng (DPA) để thúc đẩy việc sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời cũng như các thiết bị tiết kiệm năng lượng, cách nhiệt tòa nhà, máy biến áp...

 

Kích hoạt DPA là một phần trong kế hoạch của chính quyền Joe Biden nhằm giảm chi phí năng lượng cho các gia đình, củng cố an ninh quốc gia và đạt được sự độc lập lâu dài về năng lượng của Mỹ nhằm giảm nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch và thúc đẩy nền kinh tế năng lượng sạch. Bên cạnh đó, các tấm pin năng lượng mặt trời từ 4 quốc gia Đông Nam Á gồm: Việt Nam, Campuchia, Malaysia và Thái Lan cũng sẽ được miễn thuế nhập khẩu trong 2 năm nhằm đáp ứng nhu cầu phát điện. Việc áp thuế từng được cho là đã gây trì hoãn các dự án năng lượng mặt trời lớn ở Mỹ.

 

Năng lượng mặt trời là nguồn năng lượng phát triển nhanh nhất ở Mỹ và có thể là hy vọng tốt nhất để đạt được các mục tiêu về khí hậu. Một báo cáo gần đây của Bộ Năng lượng Mỹ cho thấy, năng lượng mặt trời có tiềm năng cung cấp tới 40% lượng điện của quốc gia vào năm 2035. Việc tiếp cận năng lượng mặt trời đặc biệt quan trọng đối với các gia đình có thu nhập thấp, những người ít có khả năng chi trả cho giá năng lượng đang tăng. Một số nhà phát triển năng lượng mặt trời rất hưởng ứng kế hoạch này. Heather Zichal, người đứng đầu Hiệp hội Điện sạch Mỹ cho rằng, động thái này sẽ thúc đẩy sự độc lập về năng lượng của nền kinh tế số 1 thế giới.

 

Theo Hanoimoi.com.vn