Banner

Liên minh châu Âu kêu gọi Nga mở tuyến vận chuyển hàng hóa qua Biển Đen

09:16, 21/06/2022
Cuộc họp của các Ngoại trưởng EU diễn ra trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

 

 

 

Theo đánh giá của giới chức châu Âu, quá trình đàm phán để Ukraine có thể xuất khẩu ngũ cốc một cách an toàn qua Biển Đen hiện đang bế tắc bởi Nga và Ukraine cáo buộc lẫn nhau rải thủy lôi phong tỏa ở khu vực này.

 

Trước thực trạng thế giới nhất là các nước nghèo đang đối mặt nguy cơ mất an ninh lương thực, Ngoại trưởng các nước thành viên Liên minh châu Âu kêu gọi Chương trình Team Europe triển khai 4 ưu tiên gồm: gói cứu trợ khẩn cấp và hỗ trợ khả năng chi trả cho các nước nghèo; thúc đẩy sản xuất bền vững, củng cố khả năng phục hồi và phân phối của chuỗi cung ứng lương thực; Ủng hộ vai trò trung tâm của Nhóm ứng phó khủng hoảng toàn cầu của LHQ để điều phối các nỗ lực toàn cầu đảm bảo an ninh lương thực và giúp Ukraine sớm giải phóng lượng ngũ cốc tồn kho.

 

 


Trước thềm cuộc họp giữa Ngoại trưởng các nước thành viên, Cao ủy Liên minh châu Âu về vấn đề đối ngoại kêu gọi Nga cần mở tuyến vận chuyển hàng hóa qua Biển Đen để Ukraine xuất khẩu ngũ cốc, giúp thế giới tránh một cuộc khủng hoảng lương thực.

 

Trong khi đó, với sự hỗ trợ của Đức các tuyến đường sắt tại Ba Lan và Romania đang được điều chỉnh theo khổ đường của Ukraine để giải phóng lượng ngũ cốc từ vụ mùa cũ khi vụ thu hoạch mới đang đến.

 

Bên cạnh việc sử dụng các cảng ở Ba Lan và Romania để xuất khẩu ngũ cốc Ukraine, Ngoại trưởng các nước thành viên Liên minh châu Âu cũng thảo luận về khả năng vận chuyển ngũ cốc bằng đường sắt đến các cảng xa hơn ở Hà Lan, Đức và biển Adriatic thuộc khu vực Địa Trung Hải.

 

Theo VTV.VN