Banner

Tổng thống Mỹ kêu gọi thông qua luật kiểm soát súng đạn

09:21, 26/05/2022
Vụ xả súng kinh hoàng tại Texas đã tiếp tục thổi bùng lên những tranh cãi về kiểm soát súng đạn tại Mỹ.


Một đối tượng 18 tuổi đã xả súng tấn công trường tiểu học Robb khiến 21 người thiệt mạng. Đây là vụ xả súng học đường gây nhiều thương vong nhất trong 1 thập kỷ qua. Phát biểu từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi thông qua luật kiểm soát súng đạn, sau khi vấn đề này đã bị đình trệ vì các nỗ lực vận động hành lang của những tổ chức ủng hộ sở hữu súng. Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA) được coi là tổ chức có khả năng vận động hành lang mạnh mẽ, từng ngăn Quốc hội Mỹ thông qua các dự luật về kiểm soát súng đạn.

 

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói: "Khi chúng tôi thông qua lệnh cấm vũ khí sát thương, các vụ xả súng hàng loạt đã giảm xuống. Khi lệnh cấm hết hiệu lực, số vụ xả súng hàng loạt đã tăng gấp ba lần. Việc một đứa trẻ 18 tuổi có thể bước vào cửa hàng súng và mua hai vũ khí tấn công là không chấp nhận được. Các nhà sản xuất súng đã dành hai thập kỷ tích cực tiếp thị vũ khí tấn công, thứ mang lại lợi nhuận nhiều nhất cho họ. Chúng ta phải dũng cảm đứng lên chống lại ngành công nghiệp này".

 

 


Khi tranh cử vào Nhà Trắng, ông Biden từng hứa sẽ thúc đẩy các biện pháp kiểm soát súng đạn. Năm ngoái, Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát đã thông qua 2 dự luật về siết chặt kiểm soát súng đạn, trong đó bổ sung kiểm tra lý lịch và chấm dứt việc bán súng trường thường được sử dụng trong các vụ giết người hàng loạt. Mặc dù được thông qua tại Hạ viện, song hai dự luật đã không được thông qua ở Thượng viện vì đảng Dân chủ chỉ chiếm thế đa số mong manh với 50 ghế, trong khi các văn bản này cần nhận được 60 phiếu ủng hộ.

 

Mỹ là nước có tỷ lệ người dân sở hữu súng đạn cao nhất thế giới. Theo một nghiên cứu, các bang nhỏ và nông thôn, nơi tình trạng sở hữu súng rất phổ biến, lại chiếm ảnh hưởng lớn trong 100 ghế ở Thượng viện Mỹ, nơi cần ít nhất 60 phiếu để thông qua các dự luật.

 

Theo VTV.VN