Banner

Đức: CDU giành chiến thắng tại cuộc bầu cử Nghị viện bang Schleswig-Holstein

09:22, 09/05/2022
Theo kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Nghị viện bang Schleswig-Holstein, miền Bắc nước Đức, đảng Liên minh Dân chủ cơ đốc giáo (CDU) đã giành chiến thắng vang dội, tiếp tục là đảng mạnh nhất ở bang này, trong khi đảng Dân chủ Xã hội (SPD) để mất nhiều phiếu và đứng ở vị trí thứ ba, sau đảng Xanh.   

 

So với cuộc bầu cử năm 2017, CDU đã gia tăng 11,5% số phiếu ủng hộ khi nhận được tổng cộng 43,5% số phiếu bầu. Đảng Xanh được 18%, tăng trên 5%, đứng thứ nhì và đảng SPD phải đón nhận kết quả tồi tệ nhất trong lịch sở ở bang cực Bắc nước Đức khi để mất 11,4% số phiếu ủng hộ, chỉ nhận được 15,9%.

 

Đảng Dân chủ Tự do (FDP) cũng mất đáng kể phiếu ủng hộ khi chỉ giành được 6,4%, trong khi đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) không vượt qua ngưỡng 5% số phiếu bầu và lần đầu tiên bị loại khỏi nghị viện bang này. 

 

Phát biểu sau khi kết quả trên được công bố, ứng cử viên hàng đầu của CDU đồng thời là Thủ hiến bang Daniel Günther nhấn mạnh, cử tri đã đưa ra sự lựa chọn rõ ràng và đặt niềm tin rất lớn vào đảng bảo thủ. Ông cũng cảm ơn hai đảng Xanh và đảng FDP trong đối tác liên minh cho tới nay về sự hợp tác tốt đẹp giữa ba đảng trong nhiệm kỳ qua.

 

Thủ hiến Günther cũng bày tỏ mong muốn thảo luận với đảng Xanh và FDP về khả năng tiếp tục duy trì liên minh cầm quyền "Jamaica" (màu cờ nước Jamaica là đen-vàng-xanh) với FDP và đảng Xanh. Tuy nhiên, với kết quả như trên, CDU chỉ cần chọn một đối tác liên minh (có thể là FDP, đảng Xanh hoặc Hiệp hội cử tri Nam Schleswig - SSW) để có thể chiếm đa số trong Nghị viện. Một số lãnh đạo của đảng Xanh và FDP đã bày tỏ mong muốn bắt tay với CDU.

 

Tại Schleswig-Holstein, có tổng cộng 2,3 triệu cử tri được kêu gọi tham gia bỏ phiếu để bầu ra các ứng cử viên đại diện cho 16 đảng tham gia tranh cử. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt khoảng 63%. Theo giới phân tích, số phiếu bầu cao của CDU tại Schleswig-Holstein phần lớn do uy tín của ứng cử viên Günther, song mặt khác cũng là cột mốc quan trọng đối với Chủ tịch CDU cấp liên bang Friedrich Merz.

 

Theo Hanoimoi.com.vn