Banner

Một dòng phụ của biến chủng Omicron đang phát triển nhanh, lan tới 40 quốc gia

09:17, 23/01/2022
Cơ quan an ninh y tế Anh (UKHSA) đã xác định trình tự gen của 426 trường hợp nhiễm BA.2 - một dòng phụ của biến chủng Omicron.

 

UKHSA cho biết, mặc dù còn chưa chắc chắn về tầm quan trọng của những thay đổi đối với bộ gen của vi rút, nhưng phân tích ban đầu cho thấy tốc độ phát triển tăng lên so với dòng Omicron ban đầu là BA.1. UKHSA cho biết 40 quốc gia đã báo cáo ca nhiễm BA.2, trong đó nhiều nhất ở Đan Mạch, tiếp theo là Ấn Độ, Anh, Thụy Điển và Singapore. Theo nhà dịch tễ học người Mỹ Eric Feigl Ding, các biến chủng mới vẫn tiếp tục xuất hiện, nhưng không đồng nghĩa với việc chúng sẽ trở nên nguy hiểm hơn. Mức độ nguy hiểm của biến chủng mới sẽ được xác định sau khi các nhà khoa học tiến hành tìm hiểu thêm về cách thức hoạt động của nó.

 

Ngày 21-1, Ủy ban tham vấn về Covid-19 của Bỉ (CODECO) đã thông qua việc áp dụng phong vũ biểu kể từ ngày 28-1 và có hiệu lực đến hết ngày 30-6. 

 

Bất chấp việc Chính phủ liên tục hạ thấp mức độ nguy hiểm của biến chủng Omicron, các số liệu chính thức cho thấy số ca nhập viện vì Covid-19 tại Mexico đã tăng gấp 3 chỉ trong gần 1 tháng. Số ca nhiễm tăng lên nhanh chóng, nhưng đến nay vẫn chưa thể ước lượng bao giờ đợt dịch này sẽ đạt đỉnh, số ca nhiễm cao nhất và mức độ nghiêm trọng của dịch.

 

Trong khi đó, trước tình hình biến chủng Omicron lây lan ngày càng nhiều, Indonesia đã cho phép những người nhiễm Omicron tự cách ly tại nhà ít nhất từ 10 đến 13 ngày nếu đủ điều kiện y tế và vệ sinh. Chỉ trong vòng 3 tuần qua, số ca mắc mới Covid-19 tại Indonesia đã tăng lên gấp 5 lần từ hơn 1.120 ca lên tới 5.454 ca. Trong số này, có gần 900 ca nhiễm biến chủng Omicron. Để khống chế đại dịch, Chính phủ Indonesia đang thực hiện 4 chiến lược gồm giám sát, trong đó có việc tự cách ly; bảo đảm các giao thức y tế; tiêm chủng; điều trị.

 

Theo Hanoimoi.com.vn