Banner

Sẵn sàng ứng phó diễn biến mới của đại dịch

08:57, 06/12/2021
Hiện các nhà sản xuất vắc xin phòng Covid-19 đã có chiến lược ứng phó với diễn biến mới của đại dịch và đề phòng khả năng biến chủng Omicron ảnh hưởng tới hiệu quả của các loại vắc xin. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng, đây là động thái đáng khen ngợi nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho các khả năng mà không chờ đợi đến khi “hồi chuông cảnh báo vang lên”.

 

Các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu hiệu quả của các loại vắc xin hiện có đối với biến chủng Omicron. 


Trang DW nhận định, kể từ khi Omicron được phát hiện tại Nam Phi và WHO tuyên bố là biến chủng đáng lo ngại, các nhà khoa học và giới chức y tế trên khắp thế giới vẫn đang cố gắng tìm hiểu về mức độ nghiêm trọng và mối đe dọa mà nó gây ra. Các dấu hiệu ban đầu cho thấy, Omicron có khả năng lây lan nhanh, nhưng nguy cơ gây các triệu chứng nặng và tỷ lệ tử vong của biến chủng này vẫn chưa được khẳng định. Một vấn đề khác cũng khiến các nhà nghiên cứu phải “đau đầu” là liệu các loại vắc xin hiện nay có cần được điều chỉnh để đối phó với mối đe dọa mới hay không.

 

Trang Euronews dẫn nhận định của Giám đốc điều hành hãng BioNTech (Đức) Ugur Sahin cho rằng, vắc xin phòng Covid-19 hiện có của hãng này, được phát triển với sự hợp tác của hãng Pfizer (Mỹ), có thể có khả năng bảo vệ mạnh mẽ trước biến chủng Omicron. Ông U.Sahin cho biết, công ty đang nghiên cứu để nâng cấp vắc xin nhưng cũng chia sẻ thêm rằng điều này chưa chắc đã cần thiết.

 

Trong khi đó, đại diện hãng Pfizer cho hay, các nhà khoa học có thể điều chỉnh loại vắc xin hiện tại trong vòng 6 tuần và bàn giao các lô đầu tiên trong vòng 100 ngày khi cần thiết. Pfizer/BioNTech và một hãng dược phẩm khác của Mỹ là Moderna đều đang có kế hoạch kiểm tra xem liệu các mũi vắc xin tăng cường có giúp củng cố hệ thống miễn dịch đủ để chống lại biến chủng mới hay không.

 

Đại học Oxford, nơi đã phát triển vắc xin phòng Covid-19 cùng với hãng AstraZeneca (Anh) cho biết, không có bằng chứng nào cho thấy vắc xin sẽ không ngăn ngừa được các ca bệnh nặng do biến chủng Omicron. Trong một tuyên bố vào tuần trước, Đại học Oxford khẳng định: “Bất chấp sự xuất hiện của các biến chủng mới trong năm qua, vắc xin vẫn tiếp tục cung cấp mức độ bảo vệ rất cao chống lại triệu chứng bệnh nặng”.

 

Hãng Johnson & Johnson (Mỹ) sở hữu vắc xin Janssen cho biết đã theo dõi chặt chẽ các biến chủng Covid-19 mới xuất hiện và đang đánh giá hiệu quả của vắc xin phòng Covid-19 trên các biến chủng, bao gồm cả Omicron. Johnson & Johnson cũng đang thử nghiệm huyết thanh từ những người tham gia các nghiên cứu tăng cường để xem xét cách cải thiện vắc xin nhằm đối phó với Omicron.

 

Theo hãng tin Reuters, hãng dược Novavax (Mỹ) thông báo, họ có thể bắt đầu sản xuất vắc xin phòng Covid-19 được điều chỉnh cho biến chủng Omicron vào đầu năm sau, đồng thời đang kiểm tra xem vắc xin hiện tại có tác động như thế nào đối với biến chủng này.

 

Chia sẻ với Reuters, Giám đốc điều hành BioNTech U.Sahin cho biết: “Điều duy nhất khiến tôi lo lắng vào lúc này là có những người chưa được tiêm phòng”. Đồng quan điểm với lãnh đạo BioNTech, Giám đốc Chương trình khẩn cấp của WHO Mike Ryan một lần nữa khẳng định, cần tập trung vào việc phân phối vắc xin một cách công bằng hơn và tiêm chủng cho những người có nguy cơ cao.

 

Theo ông M.Ryan, không có đủ bằng chứng cho thấy các loại vắc xin hiện có sẽ cần được điều chỉnh để bảo vệ chống lại biến chủng mới. Mặc dù vậy, người phát ngôn WHO Christian Lindmeier cho rằng “thật đáng khen ngợi” khi các nhà sản xuất vắc xin lập kế hoạch cho khả năng cần điều chỉnh các sản phẩm của mình trước biến chủng Omicron, mà không chờ đợi đến khi “hồi chuông cảnh báo vang lên”.

 

Theo Hanoimoi.com.vn