Banner

CDC Mỹ: Tiêm phòng đầy đủ thì không phải đeo khẩu trang

Thông báo của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đánh dấu bước ngoặt trong cuộc chiến chống COVID-19 tại Mỹ.

 

Tổng thống Joe Biden: Việc dỡ yêu cầu đeo khẩu trang chỉ áp dụng

cho những người đã được tiêm phòng đầy đủ. Ảnh: Reuters


CDC cho biết, những người được tiêm phòng vaccine đầy đủ và sau hai tuần của mũi tiêm phòng bắt buộc thứ hai sẽ không cần phải đeo khẩu trang ở trong nhà hoặc bên ngoài và không cần phải thực hiện giữ khoảng cách vật lý. Như vậy, về cơ bản, đối với những người được tiêm chủng, cuộc sống có thể bắt đầu trở lại bình thường.

 

Trong cuộc họp báo, Giám đốc CDC Rochelle Walensky cho rằng: "Bất kỳ ai đã được tiêm chủng đầy đủ đều có thể tham gia các hoạt động trong nhà và ngoài trời, dù lớn hay nhỏ, mà không cần đeo khẩu trang hoặc duy trì giãn cách". Nếu đã được tiêm phòng đầy đủ, bạn có thể bắt đầu làm những việc mà bạn đã ngừng vì đại dịch".

 

Tuy nhiên, CDC cho biết, các hướng dẫn mới không áp dụng cho các cơ sở chăm sóc sức khỏe, cơ sở cải huấn hoặc nơi tạm trú cho người vô gia cư. Bên cạnh đó, những người được tiêm chủng đầy đủ vẫn nên đeo khẩu trang ở những nơi được yêu cầu tuân theo luật pháp, quy tắc và quy định như ở trên máy bay, tàu hỏa và phương tiện giao thông công cộng.

 

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ ngày 2/4 điều chỉnh hướng dẫn,

cho phép những người đã tiêm đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 được đi du lịch - Ảnh: NYT

 

Tổng thống Joe Biden tuyên bố chiến thắng và kêu gọi người dân đi tiêm phòng

 

Là vùng dịch lớn nhất thế giới, đến nay Mỹ ghi nhận 33.620.756 ca nhiễm và 598.491 ca tử vong. Hiện gần 60% người trưởng thành ở Mỹ đã được tiêm một hoặc hai mũi vaccine.

 

Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố chiến thắng lớn trong cuộc chiến chống lại loại virus đã khiến gần 600.000 người Mỹ thiệt mạng. "Tôi nghĩ đó là một cột mốc vĩ đại, một ngày tuyệt vời, có thể thực hiện được nhờ thành công phi thường mà chúng ta đã có trong việc tiêm chủng nhanh chóng cho rất nhiều người Mỹ".

 

Thông báo của CDC thay đổi ngay lập tức bầu không khí tại Nhà Trắng. Trên bục phát biểu, Biden không còn đeo khẩu trang. "Người dân Mỹ đã hành động theo kêu gọi. Các bạn đã làm điều mà tôi coi là nghĩa vụ yêu nước. Đó là cách chúng ta có được ngày hôm nay".

 

Tuy nhiên, Biden cảnh báo đất nước vẫn có quá nhiều người đang chết vì virus, kêu gọi người dân đi tiêm phòng và nói rằng việc dỡ yêu cầu đeo khẩu trang chỉ áp dụng cho những người đã được tiêm phòng đầy đủ.

 

Theo VTV.VN