Banner

Nhiều công ty lữ hành quốc tế chào bán các tour du lịch tiêm chủng đến Nga

Nga, nước đầu tiên cấp phép vaccine ngừa COVID-19, hiện đang có 3 loại vaccine được lưu hành, là một trong những điểm đến hấp dẫn.

 

Châu Âu đang lo ngại về làn sóng thứ ba của đại dịch COVID-19 và tình trạng thiếu vaccine ở nhiều nước. Những lo ngại này tạo ra nhu cầu về một loại hình du lịch quốc tế mới - du lịch vaccine.

 

Ba ngày ở Moscow, bao gồm "ăn, nghỉ và vaccine"- một công ty lữ hành Moldova đã mở bán tour du lịch này với mức giá gần 1.200 euro. Đã có hơn 1.000 đăng ký từ các công dân Moldova, Rumania, Ukraine và cả Hy Lạp. Trong khi đó, theo quảng bá của một công ty du lịch Na Uy, với 2.000 euro, du khách nước ngoài có thể tiêm vaccine Sputnik-V trực tiếp ở thủ đô Moscow.

 

Một số công ty du lịch Italy, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang tích cực chào mời khách hàng đến Nga để tiêm vaccine ngừa COVID-19. Gói tour có thể là 3-5 ngày, hoặc trọn gói 21 ngày, bao gồm việc tiêm phòng đầy đủ và các điểm tham quan.

 

Intourist, một trong những đơn vị lữ hành lớn của Nga cũng đã chuẩn bị một chương trình đặc biệt với những chuyến bay thuê bao cho các nhóm khách nước ngoài từ 100 người trở lên. Chương trình nhận được sự quan tâm của nhiều du khách từ châu Á và Nam Mỹ.

 


Có cầu có cung, nhưng những tour du lịch vaccine đến Nga lúc này vẫn đang đặt ra dấu hỏi. Bởi trên thực tế người nước ngoài vẫn chưa được tiêm vaccine một cách hợp pháp nếu không có thẻ cư trú hoặc tạm trú ở Nga. Và chính quyền Nga luôn khẳng định sự ưu tiên hàng đầu cho công dân của mình. Nga sẽ có được nguồn thu rất lớn từ các tour du lịch kiểu này, nhưng để được thực hiện thì cần được cấp phép.

 

Về nguyên tắc thì Nga chưa sẵn sàng đón khách du lịch vaccine

 

Các nghị sĩ Nga ủng hộ sáng kiến "du lịch tiêm chủng" của các công ty lữ hành trong và ngoài nước, nhưng không quên nhấn mạnh, ý tưởng này chỉ thành hiện thực sau khi vaccine được phổ biến rộng rãi trên toàn liên bang, tức là sau khi có đến 60% dân số Nga được tiêm phòng để hoàn thành mục tiêu miễn dịch cộng đồng.

 

Mặc dù vậy, trên thực tế, trong thời gian đầu, tại một số điểm tiêm lưu động ở Moscow, nơi có ưu thế là không phải đăng ký trước, người dân vẫn có thể được tiêm vaccine miễn phí, thì đã có những trường hợp người nước ngoài chỉ cần trình hộ chiếu là có thể tiêm. Nhưng ở thời điểm hiện tại, yêu cầu bắt buộc tại tất cả các cơ sở tiêm chủng là công dân Nga và có bảo hiểm y tế bắt buộc. Những người nước ngoài có thể tiêm tại các cơ sở y tế tư nhân nhưng cũng phải đảm bảo giấy tờ đăng ký hợp pháp tại Nga.

 


Nga hiện có lợi thế gì để phát triển mô hình du lịch tiêm chủng?

 

Nga đang có 3 loại vaccine ngừa COVID-19 được lưu hành, nhiều nhất là vaccine Sputnik V đã được gần 60 quốc gia trên thế giới phê duyệt. Thêm một loại vaccine nữa với chỉ một mũi tiêm là Sputnik Light cũng vừa được cấp phép. Các nhà sản xuất Nga cũng đang tăng tốc để đạt mục tiêu có ít nhất 80 triệu liều vaccine được đưa vào sử dụng trong nửa đầu năm nay.

 

Du lịch vaccine được xem là một động lực để phát triển du lịch Nga, đặc biệt là phân khúc du lịch outbound vốn đang ở mức 0 trong thời điểm đại dịch COVID-19. Có tiềm năng, có lợi thế nhưng chưa phải là thời điểm. Vấn đề lúc này được Chính quyền Nga ưu tiên hơn cả là chiến dịch tiêm chủng trên toàn liên bang để kiểm soát tình hình dịch bệnh trong nước.

 

Theo người phát ngôn Điện Kremly, các nhà chức trách Nga đã nhận được yêu cầu từ các đại diện nước ngoài trong việc nới lỏng chế độ nhập cảnh cho những người nước ngoài dự định đến Nga với mục đích tiêm chủng, nhưng việc phát triển mô hình du lịch tiêm chủng lúc này vẫn đang ở giai đoạn sẽ được xem xét.

 

Lợi ích kinh tế của việc mở cửa cho du lịch vaccine là không bàn cãi, bởi du lịch Nga 1 năm đóng cửa vừa qua đã tổn thất hơn 6 tỷ USD. Ngay lúc này, nhiều mô hình du lịch thời hậu COVID-19 cũng đang được ấp ủ hoặc triển khai như ở Thái Lan là mô hình du lịch cách ly sân golf, hay tại Singapore là mô hình du lịch MICE - hình thức du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm. Thời hậu COVID-19, các doanh nghiệp du lịch đang liên tục làm mới mình, tăng cường dự đoán, đón đầu xu hướng nhằm hướng tới phục hồi một cách an toàn.

 

Theo VTV.VN