Banner

Mỹ yêu cầu dừng tiêm vaccine COVID-19 của Johnson & Johnson

Đêm 13/4 (theo giờ Việt Nam), các cơ quan y tế liên bang của Mỹ đã kêu gọi tạm dừng ngay lập tức việc sử dụng vaccine COVID-19 của Johnson & Johnson.

 

Vaccine COVID-19 của Johnson & Johnson. (Ảnh: AP)

 

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) và Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đang khuyến nghị chính quyền nước này tạm dừng việc sử dụng vaccine COVID-19 của Johnson & Johnson sau khi 6 trường hợp bị chứng máu đông cục "hiếm và nghiêm trọng" được báo cáo tại Mỹ.

 

Tất cả 6 trường hợp này đều là phụ nữ trong độ tuổi từ 18 đến 48. Hiện một người đã tử vong và một người nguy kịch. Sáu trường hợp được báo cáo nằm trong số lượng người đã được tiêm trên 6,8 triệu liều vaccine Johnson & Johnson tại Mỹ. Các triệu chứng xảy ra từ 6 đến 13 ngày sau khi tiêm chủng.

 

Một tuyên bố chung được đưa ra vào ngày 13/4 từ Tiến sĩ Anne Schuchat, Phó giám đốc CDC, và Tiến sĩ Peter Marks, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Sinh học thuộc FDA, cho biết: “CDC sẽ triệu tập một cuộc họp của Ủy ban Cố vấn về Thực hành Tiêm chủng (ACIP) vào ngày 14/4 để xem xét thêm các trường hợp này và đánh giá ý mức độ nghiêm trọng tiềm năng của chúng”.

 

Đã có 6 trường hợp bị chứng máu đông cục "hiếm và nghiêm trọng"
được báo cáo tại Mỹ. (Ảnh: AP)

 

Tuyên bố cho biết thêm: "FDA sẽ xem xét phân tích đó vì họ cũng điều tra những trường hợp này. Cho đến khi quá trình hoàn tất, chúng tôi khuyến nghị tạm dừng sử dụng vaccine này một cách hết sức thận trọng. Điều này quan trọng, một phần để đảm bảo rằng, cộng đồng các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhận thức được khả năng xảy ra các tác dụng phụ này và có thể lập kế hoạch để nhận biết và quản lý thích hợp do cần phương pháp điều trị thống nhất với chứng máu đông cục này".

 

Tuyên bố trên cũng lưu ý, những người đã tiêm vaccine của Johnson & Johnson, những người bị đau đầu dữ dội, đau bụng, đau chân hoặc khó thở trong vòng 3 tuần sau khi tiêm chủng được khuyến cáo liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ. Tuyên bố của giới chức CDC và FDA Mỹ cho rằng, những trường hợp bị tác dụng phụ nghiêm trọng nói trên "dường như là cực kỳ hiếm”.

 

Tiến sĩ Carlos del Rio, Phó Giám đốc điều hành của Trường Y Đại học Emory tại Hệ thống Y tế Grady, cho biết, quá trình đông máu có thể liên quan đến cách hoạt động của vaccine Johnson & Johnson vốn là vaccine vectơ adenovirus, cùng loại với vaccin phòng COVID của AstraZeneca.

 

Sau thông tin trên, giá cổ phiếu của Johnson & Johnson đã mất 3 điểm phần trăm trước khi thị trường mở cửa. Hiện Johnson & Johnson, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ và Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ đều chưa đưa ra bình luận nào.

 

Theo VTV.VN