Banner

Liên hợp quốc kêu gọi hỗ trợ quốc tế cho vùng bị ảnh hưởng bởi núi lửa La Soufriere

Ngày 29-4, hãng tin AP dẫn thông tin từ Đại hội đồng Liên hợp quốc (UNGA) cho biết đã thông qua nghị quyết nhằm bày tỏ sự đoàn kết và ủng hộ Đảo quốc Saint Vincent ở Caribe đang gặp nhiều khó khăn sau khi núi lửa La Soufriere phun trào.

 

 

Nghị quyết nhận được sự đồng thuận của 193 quốc gia thành viên, yêu cầu hỗ trợ giúp phục hồi cuộc sống tại đảo quốc Saint Vincent và các quốc gia lân cận bị ảnh hưởng bởi một loạt các sự kiện phun trào núi lửa.

 

Nghị quyết bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về “hậu quả nghiêm trọng từ các vụ nổ”, dẫn đến việc người dân phải di tản, thiếu nguồn cấp nước và lương thực, không được tiếp cận dịch vụ y tế và cơ sở hạ tầng xã hội. Bên cạnh đó, nghị quyết cũng bày tỏ lo ngại đối với nền kinh tế các quốc gia láng giềng của đảo quốc Saint Vincent. 

 

Sau khi nghị quyết được thông qua, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield cho biết: “Chúng ta phải ngay lập tức hành động cùng nhau để đạt được mục tiêu gây quỹ 29,2 triệu USD, cứu trợ người dân tại Saint Vincent và Grenadines ở vùng Caribe”. Bà cho biết khoản viện trợ 250.000 USD của Mỹ “chỉ là bước khởi đầu”, đồng thời nhắc lại cam kết nhân đạo của chính quyền Tổng thống Joe Biden.  

 

Tuần trước, Liên hợp quốc đã phát thông báo huy động 29,2 triệu USD nhằm giúp Saint Vincent phục hồi. Trước đó vào đầu tháng này, núi lửa La Soufriere đã bất ngờ phát nổ, với cột tro bụi phun cao tới 10km đã khiến hơn 16.000 người phải sơ tán. Đây là lần đầu tiên núi lửa này phun trào trong hơn 40 năm qua.

 

Theo Hanoimoi.com.vn