Banner

Bộ xét nghiệm nhanh COVID-19 - hiệu quả hay hậu quả?

Việc tự mua các bộ xét nghiệm nhanh COVID-19 và tự xét nghiệm tại nhà đang trở nên dễ dàng tại nhiều nước châu Âu.

 

Từ ngày 6/4, Vương quốc Bỉ đã cho phép các hiệu thuốc bán bộ tự xét nghiệm nhanh COVID-19, với giá khoảng 200.000 VNĐ. Bộ tự xét nghiệm nhanh bao gồm một tăm bông dài lấy dịch mũi, một ống dung dịch hòa tan và một que thử. Bất cứ ai cũng có thể mua bộ xét nghiệm nhanh về nhà tự làm test.

 

Từ cách đây đúng một tháng, nước Đức thậm chí đã cho phép bán bộ tự xét nghiệm nhanh tại siêu thị, như mọi sản phẩm bình thường khác. Mỗi hộp có 5 bộ xét nghiệm, có giá bán khoảng 670.000 VNĐ.

 

Nước Anh cũng đã đặt mua 1,2 tỉ bộ tự xét nghiệm để phát cho các hộ gia đình, giống như tại Áo. Và bắt đầu từ tuần sau, nước Pháp cũng sẽ cho bán bộ tự xét nghiệm COVID-19. Tập đoàn phân phối bán lẻ Carrefour của Pháp đã đặt mua 1 triệu bộ, đã nhập kho 20.000 bộ, sẵn sàng tung ra bán trong các siêu thị ngay khi được phép.

 

Tự lấy mẫu ở hai lỗ mũi - Ảnh: Getty Images

 

Đây là cách xét nghiệm có độ chính xác chỉ khoảng 80%. Nói cách khác là có thể trung bình 5 lần thử sẽ có một lần cho kết quả sai. Vậy nên kết quả có là âm tính, thì vẫn không thể khẳng định hoàn toàn là không bị nhiễm virus và không lây cho người khác. Còn nếu kết quả là dương tính thì phải lập tức đi làm xét nghiệm trực tiếp PCR để khẳng định.

 

Châu Âu đang ở trong một đợt dịch căng thẳng mới. Nhiều nơi đã bị phong tỏa, giãn cách trở lại. Có thể tự xét nghiệm tại nhà, chắc hẳn giải tỏa được cho nhiều người về tâm lý. Ít nhất thì sẽ có một công cụ hỗ trợ xét nghiệm, thay vì chỉ trông chờ vào các bệnh viện vốn quá tải. Ở những nơi số ca nhiễm nhiều và dịch vẫn căng thẳng, bộ tự xét nghiệm có thể cũng cho thấy đôi chút vai trò tiện lợi là vì thế. Tuy nhiên kể cả ở châu Âu, bộ thiết bị này cũng được khuyến cáo chỉ nên coi là công cụ bổ sung. Vì rõ ràng vẫn có những nguy cơ nhất định tới điều hành chống dịch nói chung và không phải dùng ở đâu cũng phù hợp.

 

Theo VTV.VN