Banner

Tổng thống Mỹ Joe Biden: Mục tiêu sớm chấm dứt đại dịch hiện không chắc chắn

Cuối tuần qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cảnh báo mục tiêu sớm chấm dứt đại dịch COVID-19 hiện không chắc chắn do chiến dịch tiêm phòng bị chậm tiến độ.

 

Y tá Sandra Lindsay được tiêm liều vaccine COVID-19
đầu tiên ở Mỹ ngày 14/12/2020. Ảnh: Getty Images.


Những trận bão tuyết khắc nghiệt thời gian gần đây ở Mỹ khiến việc vận chuyển và tiêm phòng vaccine COVID-19 bị ngưng trệ trên diện rộng là một trong những nguyên nhân khiến tiến trình tiêm phòng dịch COVID-19 bị chậm tiến độ, là vấn đề được bài viết trên tờ Thời báo New York tuần này chỉ ra.

 

Theo bài viết, việc nhiều tuyến đường bị đóng băng, hơn 2.000 điểm tiêm vaccine phải ngừng hoạt động, đã buộc các nhà quản lý phải lùi lại việc phân bổ hơn 6 triệu liều vaccine.

 

Một bài viết khác cũng trên tờ Thời báo New York đã chỉ ra rằng, tiến trình tiêm phòng bị chậm tiến độ còn do cách thức các cơ sở tiêm phòng triển khai tiêm vaccine. Theo bài viết, hiện có khoảng 6 triệu liều vaccine đang được lưu trữ dự phòng để ưu tiên cho các cơ sở chăm sóc người cao tuổi và đảm bảo cho những người đã tiêm mũi thứ nhất có vaccine để tiêm mũi thứ 2 ba tuần sau đó.

 

Việc giải phóng số này sẽ giúp tăng số liều vaccine được sử dụng lên thêm 10%, một con số đáng kể trong nỗ lực đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng dịch.

 

Vaccine phòng COVID-19 do hai hãng dược phẩm Pfizer
và BioNTech phối hợp bào chế. Ảnh: Getty Images

 

Vì thế, giới chức Mỹ đang xem xét khả năng đưa số vaccine dự trữ này vào sử dụng khi số lượng vaccine trong các đợt cung ứng tiếp theo đủ tiêm mũi thứ 2. Bên cạnh đó, tờ Bưu điện Washington còn cho biết nước này đang đẩy nhanh việc mua vaccine.

 

Hiện chính quyền Mỹ đã đặt mua 600 triệu liều vaccine từ hai hãng Pfizer và Moderna, dự kiến sẽ được cung cấp đủ vào cuối tháng 7 này. Nếu vaccine của Johnson & Johnson được phê duyệt, hãng này cũng có thể cung cấp thêm 100 triệu liều vaccine nữa vào cuối tháng 6 tới đây.

 

Hiện Mỹ đã nhận được 29,5 triệu liều vaccine từ hãng Pfizer và 28 triệu liều vaccine từ hãng Moderna, tốc độ tiêm phòng đạt khoảng 1,7 triệu liều mỗi ngày.

 

Ngoài việc tăng số điểm tiêm phòng thuộc quản lý của các bang, các điểm tiêm phòng quy mô lớn thuộc quản lý của chính quyền liên bang cũng đã và đang được tích cực triển khai. Báo chí Mỹ nhận định, nếu những hạn chế nêu trên sớm được giải quyết, mục tiêu tiêm phòng cho 100 triệu người dân Mỹ trong 100 ngày đầu nhậm chức của Tổng thống Joe Biden có thể sẽ đạt được.

 

Theo VTV.VN