Banner

Hơn 111,1 triệu người nhiễm COVID-19 trên toàn cầu, Trung Quốc cấp phép cho 16 loại vaccine

Đến sáng 20/2, thế giới có trên 111,1 triệu người mắc COVID-19, trong đó hơn 2,45 triệu trường hợp đã tử vong vì đại dịch này.

 

Hơn 111,1 triệu người trên thế giới đã nhiễm virus SARS-CoV-2. (Ảnh: AP)


Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới bởi dịch COVID-19 với trên 28,5 triệu ca mắc và hơn 506.900 trường hợp tử vong. Trong ngày qua, Mỹ ghi nhận thêm hơn 55.700 người nhiễm virus SARS-CoV-2.

 

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ gửi khoảng 4 tỷ USD cho Liên minh toàn cầu về vaccine để hỗ trợ sáng kiến hợp tác vaccine toàn cầu COVAX nhằm tăng tốc phát triển và phân phối vaccine cho các nước có thu nhập thấp. Trong tổng số tiền này, 2 tỷ USD sẽ được tài trợ ngay cho Liên minh toàn cầu về vaccine trong vòng vài ngày hoặc vài tuần tới. Số tiền còn lại sẽ được tài trợ dần trong 2 năm tiếp theo nhằm giúp khuyến khích những cam kết mới của các nhà tài trợ trong việc hỗ trợ cung cấp và phân phối vaccine cho những nước có thu nhập thấp và trung bình. Chính quyền Tổng thống Biden cho biết, khoản tài trợ này là cần thiết để chấm dứt đại dịch trên toàn thế giới, giảm nguy cơ dịch bệnh đối với người dân Mỹ và phục hồi nền kinh tế toàn cầu.

 

Tại tâm dịch COVID-19 lớn thứ hai thế giới Ấn Độ, tổng cộng trên 10,9 triệu người nhiễm bệnh, bao gồm hơn 156.200 trường hợp thiệt mạng. Ngày 19/2, Ấn Độ báo cáo gần 14.200 trường hợp nhiễm mới.

 

Trong 24 giờ qua, Brazil không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới. Hiện tổng số người mắc bệnh tại Brazil là hơn 10,03 triệu trường hợp. Trên 243.600 bệnh nhân COVID-19 đã không qua khỏi tại quốc gia này.

 

20% bệnh nhân COVID-19 mới ở Đức trong thời gian này là
nhiễm biến thể mới phát hiện ở Anh. (Ảnh: AP)

 

Tại Châu Âu, giới chức Y tế Đức đã bày tỏ lo ngại về sự gia tăng số ca lây nhiễm các biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Bộ trưởng Bộ Y tế Đức cho rằng, số ca nhiễm mới có vẻ chững lại, nhưng vẫn ở mức cao. 20% bệnh nhân mới nhiễm COVID-19 ở Đức trong thời gian này là nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 phát hiện ở Anh, có khả năng lây lan nhanh hơn nhiều. Bộ trưởng Bộ Y tế Đức cho rằng, việc nới lỏng các biện pháp phong tỏa phải được thực hiện một cách thận trọng để không phải đánh đổi những thành tựu đã đạt được trong suốt cuộc chiến chống COVID-19. Hiện Đức ghi nhận trên 2,38 triệu người mắc COVID-19 và hơn 68.000 trường hợp thiệt mạng.

 

Trung Quốc đã phê duyệt khẩn cấp, cho phép thử nghiệm lâm sàng 16 loại vaccine ngừa COVID-19 mới. Cơ quan Quản lý dược phẩm Trung Quốc cho biết, trong 16 ứng cử viên mới này, có 6 loại đang tiến hành thử nghiêm giai đoạn 3. Hiện nay, Trung Quốc đã cấp phép sử dụng thương mại cho 2 loại vaccine sản xuất trong nước. Nhiều loại thuốc điều trị COVID-19 cũng đã được phê duyệt khẩn cấp để tiến hành thử nghiệm lâm sàng. Vaccine COVID-19 của Trung Quốc đã được xuất khẩu đi nhiều nước.

 

Ngày 19/2, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã tổ chức diễn tập vận chuyển vaccine ngừa COVID-19 từ cơ sở sản xuất đến các trung tâm y tế. Lực lượng lục quân, hải quân và không quân Hàn Quốc đã được huy động thực hiện buổi diễn tập này. Máy bay vận tải quân sự C-130 đã được điều động để vận chuyển vaccine với giả định điều kiện thời tiết xấu, thay vì được vận chuyển bằng tàu thủy như thông thường. Cuộc diễn tập này là để chuẩn bị cho chương trình tiêm chủng vaccine của AstraZeneca trên khắp đất nước Hàn Quốc dự kiến bắt đầu vào tuần tới.

 

Thái Lan đã ghi nhận bác sĩ đầu tiên tử vong do virus SARS-CoV-2. (Ảnh: AP)

 

Cùng ngày, giới chức y tế Thái Lan cho biết, nước này đã ghi nhận thêm 130 ca mắc mới COVID-19 và 1 trường hợp tử vong. Theo Trung tâm Xử lý tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 (CCSA) của Thái Lan, trong số các ca bệnh mới ở nước này, có 116 trường hợp lây nhiễm trong nước và 14 trường hợp là người nhập cảnh. Người phát ngôn của CCSA, ông Apisamai Srirangsan, nêu rõ, đối với các trường hợp lây nhiễm nội địa, có 71 ca ghi nhận tại Samut Sakhon, 7 ca ở thủ đô Bangkok và 38 ca ở các tỉnh khác.

 

Trường hợp tử vong mới do COVID-19 là bác sĩ Panya Harnphanitphan. Vị bác sĩ 66 tuổi này bị lây bệnh sau khi có tiếp xúc gần với các bệnh nhân. Ông là bác sĩ đầu tiên ở Thái Lan tử vong do nhiễm virus SARS-CoV-2.

 

Cũng trong ngày 19/2, Philippines thông báo có thêm 1.901 bệnh nhân mới, nâng tổng số người mắc COVID-19 tại quốc gia Đông Nam Á lên hơn 557.000 trường hợp. Số ca tử vong do COVID-19 ở nước này cũng tăng lên trên 11.800 người sau khi ghi nhận thêm 157 trường hợp không qua khỏi. Quốc gia có dân số khoảng 110 triệu người này đã tiến hành xét nghiệm tầm soát COVID-19 đối với hơn 7,95 triệu người (trên tổng dân số khoảng 110 triệu người) kể từ khi dịch bệnh này bùng phát vào tháng 1/2020.

 

Campuchia đang xúc tiến đàm phán với Ấn Độ để đặt mua 100.000 liều vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca do Viện Huyết thanh miễn dịch Ấn Độ (SII) sản xuất. Đại sứ Ấn Độ tại Campuchia Devyani Uttam Khobragade xác nhận, Chính phủ Ấn Độ đồng ý cho SII cung cấp vaccine cho Campuchia dù nguồn cung vaccine của Ấn Độ hiện còn hạn chế vì nước này cũng đang thực hiện chiến dịch tiêm phòng COVID-19 cho toàn dân. Theo Đại sứ Ấn Độ, hiện hai bên đang trong giai đoạn đầu thương thảo và chưa thể xác định thời điểm bàn giao cụ thể.

 

Theo VTV.VN