Banner

Góc khuất về bất bình đẳng phân phối vaccine tại Mỹ

Theo dữ liệu của CDC, các đối tượng là người da màu và gốc Tây Ban Nha có tỉ lệ được tiêm thấp hơn so với nhóm người da trắng.

 

Kể từ khi Mỹ triển khai chương trình tiêm chủng vaccine COVID-19 vào ngày 14/12 năm ngoái, đến nay hơn 52 triệu liều vaccine đã được phân phối. Tuy nhiên, chương trình tiêm chủng của Mỹ đang hé lộ góc khuất về sự bất bình đẳng trong việc phân phối vaccine.

 

Tại Mỹ, hiện có hai nhóm đang được ưu tiên tiêm vaccine COVID-19 trong đợt tiêm chủng đầu tiên là các nhân viên y tế và người già trong các viện dưỡng lão.

 

Tuy nhiên, theo dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), các đối tượng là người da màu và gốc Tây Ban Nha có tỉ lệ được tiêm thấp hơn so với nhóm người da trắng.

 

Cụ thể, các đối tượng ưu tiên là người da màu hiện chỉ nhận được 5,4% số liều vaccine, người gốc Tây Ban Nha là 11,5%. Trong khi, đối tượng ưu tiên da trắng nhận được số liều lên tới 60,4%.

 


Người da màu và người gốc Tây Ban Nha đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19. Cụ thể tại quận Bronx, thành phố New York – một trong những nơi có tỷ lệ mắc COVID-19 cao nhất trên thế giới - các ca bệnh và tử vong chủ yếu là người da màu và gốc Tây Ban Nha. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm chủng của người da màu là 11% trong khi họ chiếm 24% dân số thành phố.

 

Để tạo niềm tin cho người dân, giới chức đã có một số hành động như tại Sarasota, Florida, một điểm tiêm chủng đã được mở ở khu phố Newtown, nơi hơn một nửa dân số sống dưới mức nghèo khổ.

 

Bà Wilhelmine Wiese-rometsch - Đại học Florida, Mỹ nói: "Đưa vaccine đến cho người dân là rất quan trọng. Nhiều người gặp vấn đề về phương tiện đi lại, người thì không có máy tính đăng ký, vì thế cần phải giúp đỡ họ".

 

Hiện các quan chức y tế công cộng tại Mỹ vẫn kêu gọi để có sự công bằng hơn nữa trong việc phân phối vaccine trong dân số Mỹ.

 

Theo VTV.VN