Banner

Tổng thống đắc cử Joe Biden: Ông Trump là "nỗi hổ thẹn" của nước Mỹ

Phát biểu trước báo giới, Tổng thống đắc cử Joe Biden đã hoan nghênh Tổng thống Donald Trump không tham dự lễ nhậm chức trong ngày 20/1 tới, cho đó là một "điều tốt lành".

 

Tổng thống đắc cử Joe Biden. (Ảnh: AP)

 

Mạng truyền hình MSNBC ngày 8/1 đưa tin, bản thảo điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump, do phe Dân chủ tại Hạ viện Mỹ soạn thảo sau vụ tấn công Đồi Capitol, đã cáo buộc ông phạm các trọng tội và tội nhẹ bằng cách kích động hành vi nổi loạn.

 

MSNBC dẫn nội dung của bản dự thảo khẳng định Tổng thống Trump đã cố ý đưa ra những tuyên bố khuyến khích hành vi không tôn trọng pháp luật tại Đồi Capitol, tuy nhiên Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi vẫn chưa chấp thuận cách diễn đạt của văn bản này.

 

Trong khi đó, bà Pelosi cùng ngày cho biết các nghị sĩ Mỹ có "một số lựa chọn" dành cho phiên luận tội lần thứ hai có thể xảy ra đối với Tổng thống Trump.

 

Khi được hỏi về trình tự thúc đẩy tiến trình luận tội của Hạ viện Mỹ, bà Pelosi nói: "Cuộc thảo luận của chúng tôi đang tiếp diễn. Đến nay, chúng tôi có được một số lựa chọn".

 

Tổng thống Trump phát biểu trước người ủng hộ ngày 6/1. Ảnh: Reuters

 

Ông Trump tuyên bố không tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden

 

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 8/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ không tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden. Theo nhận định của truyền thông Mỹ, nếu diễn ra thì đây sẽ là hành động "phá vỡ" truyền thống hơn một thế kỷ trong lịch sử nước Mỹ.

 

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump khẳng định: "Gửi tới tất cả những người đã hỏi, tôi sẽ không tham dự Lễ nhậm chức vào ngày 20/1". Ông Trump không cung cấp bất cứ chi tiết nào về việc ông sẽ làm gì vào những giờ cuối cùng tại nhiệm sở.

 

Các cố vấn dự kiến ông Trump sẽ đến Florida bằng Không lực 1 một ngày trước lễ nhậm chức, thay vì có kế hoạch tham dự sự kiện trên. Truyền thông Mỹ cũng đưa tin, Phó Tổng thống Mike Pence dự kiến tham dự sự kiện này, mặc dù văn phòng của ông Pence cho biết ông chưa được mời chính thức.

 

Người phát ngôn của Ủy ban hỗn hợp về nghi lễ nhậm chức của Quốc hội Mỹ nói rằng tổng thống và phó tổng thống sắp mãn nhiệm không bao giờ được "mời chính thức" đến các buổi lễ. Theo truyền thống, các tổng thống thường tham dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm để thể hiện sự ủng hộ đối với việc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình. 

 

Ông Joe Biden sẽ không diễu hành mà được hộ tống thẳng đến Nhà Trắng
sau khi tuyên thệ nhậm chức ngày 20/1. Ảnh: Reuters

 

Cựu Tổng thống Barack Obama và Phó Tổng thống khi đó là Joe Biden đều tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Trump. Tuy nhiên, Tổng thống Trump đã dành hai tháng kể từ Ngày Bầu cử để từ chối chấp nhận thất bại, thúc đẩy các vụ kiện nhằm kiểm lại phiếu bầu.

 

Ông Biden coi Tổng thống Trump là "nỗi hổ thẹn" của nước Mỹ

 

Tổng thống đắc cử Joe Biden hôm 8/1 đã hoan nghênh tuyên bố trước đó của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump về việc không tham dự lễ nhậm chức của ông trong ngày 20/1 tới, cho đó là một "điều tốt lành".

 

Phát biểu trước báo giới ở thành phố Wilmington, bang Delaware, ông Biden nêu rõ: "Tôi đã được thông báo trên đường đến đây rằng ông ta cho biết sẽ không xuất hiện trong lễ nhậm chức. Đó là một trong vài thứ mà ông ta và tôi từng nhất trí. Đó là một điều tốt lành… Ông ta là một nỗi xấu hổ đối với đất nước này". Ngoài ra, Tổng thống đắc cử Mỹ tuyên bố sẽ "hoan nghênh" Phó Tổng thống Mike Pence tham dự lễ nhậm chức.

 

Trong một diễn biến khác, Thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa Lisa Murkowski cùng ngày kêu gọi Tổng thống Trump từ chức sau khi những người ủng hộ ông tấn công Đồi Capitol hôm 6/1.

 

Trả lời phỏng vấn nhật báo Anchorage Daily News, bà Murkowski nhấn mạnh: "Tôi muốn ông ta từ chức ông ta đã gây ra đủ thiệt hại".

 

Theo VTV.VN