Banner

Nga sẽ có vaccine phòng COVID-19 ngay trong tháng 10

Nga đang hướng tới trở thành quốc gia đầu tiên sản xuất được vaccine phòng COVID-19. Nước này đặt mục tiêu có vaccine ngay trong tháng 10 này.


Nước Nga đang có trong tay không phải một mà là hai loại vaccine tiềm năng có thể đưa vào sản xuất ngay cuối năm nay.

 

Bà Tatiana Golikova - Phó Thủ tướng Nga - cho biết: "Có hai loại vaccine tiềm năng, một loại được phát triển bởi Trung tâm nghiên cứu dịch tễ và vi trùng học Gamaleya hợp tác với Viện nghiên cứu thuộc Bộ Quốc phòng, một loại khác được Trung tâm nghiên cứu Vector phát triển. Hai loại này dự kiến sẽ đăng ký cấp phép vào tháng 9 tới".

 

Sau quá trình cấp phép, lô vaccine do Trung tâm Vector phát triển dự kiến sẽ được sản xuất vào tháng 10, vaccine này sau đó sẽ được đưa vào tiêm phòng, bắt đầu từ nhóm đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao như các bác sĩ, nhân viên y tế, sau đó là tiêm chủng đại trà.

 

Còn một loại vaccine phòng COVID-19 khác do Trung tâm Gamaleya phát triển. Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết, việc thử nghiệm lâm sàng loại vaccine này đã kết thúc. Hiện công việc chuẩn bị để đăng ký vaccine đang được tiến hành và việc tiêm vaccine có thể bắt đầu vào tháng 10.

 

Nga lên kế hoạch tiêm chủng vaccine chống COVID-19 miễn phí
cho người dân trong tháng 10. Ảnh: TASS.

 

Bộ Y tế Nga khẳng định, các loại vaccine ngừa COVID-19 sẽ được tiêm chủng miễn phí cho mọi người dân Nga, với mọi chi phí được chi trả từ nguồn ngân sách. Như vậy là viễn cảnh có vaccine do Nga phát triển đang rất khả quan, khi mà không chỉ là tiềm năng nữa, mà đã có mốc thời gian rất cụ thể đưa vào sản xuất.

 

Điều gì khiến Nga giành được bước tiến lớn trong việc điều chế vaccine?

 

Trong suốt những tháng qua, Nga đã chủ động huy động mọi nguồn lực trong nước, từ nhà nước đến tư nhân để tập trung cho điều này. Có 17 tổ chức khoa học Nga được công bố là tham gia nghiên cứu và phát triển 26 loại vaccine ngăn ngừa các chủng virus corona. Và vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên ở Nga dự kiến sẽ được đăng ký cấp phép với Bộ Y tế trong tháng 8, sau các cuộc thử nghiệm lâm sàng đem lại hiệu quả an toàn.

 

Có ít nhất hai trung tâm nghiên cứu dịch tễ học là Gamaley ở Moscow và Vector ở Novosibirsk đã lên kế hoạch cho việc sản xuất vaccine ngay sau khi được phê duyệt. Các nhà khoa học Nga cho biết, vaccine được điều chế nhanh chóng là vì dựa trên phiên bản sửa đổi của một loại vaccine khác đã có hiệu quả trong đợt dịch bệnh Ebola. Đây cũng là phương pháp phát triển vaccine phổ biến ở nhiều công ty dược phẩm.

 

Vaccine COVID-19 do các nhà khoa học Nga phát triển đã tạo ra khả năng miễn dịch ở 100%
tình nguyện viên tham gia thử nghiệm. Ảnh: TASS.

 

Nga có kế hoạch bán vaccine hay chia sẻ với các nước khác?

 

Theo ông Kirill Dmitriev, người đứng đầu Quỹ đầu tư trực tiếp Nga và là nhà tài trợ cho công tác điều chế vaccine của Nga, hiện có hơn 20 quốc gia đã thể hiện sự quan tâm đến việc mua vaccine chống COVID-19 do Nga phát triển và 5 quốc gia đang có kế hoạch tham gia sản xuất vaccine chống COVID-19 của Nga.

 

Quỹ đầu tư trực tiếp Nga đã thảo luận với nhiều nước tại Nam Mỹ, châu Phi, Trung Đông và châu Á về việc chuyển giao công nghệ để loại vaccine triển vọng của Nga có thể được sản xuất tại những nơi khác. Đồng thời, các dữ liệu lâm sàng liên quan đến vaccine này sẽ được phía Nga công khai trong tháng này.

 

Có vaccine là điều rất được mong chờ lúc này, nhưng như trong cuộc họp cách đây ít ngày với giới chức y tế Nga, Tổng thống Putin đã nhấn mạnh, điều quan trọng là cần đạt đến sản phẩm cuối cùng một cách cẩn trọng.

 

Theo VTV.VN