Banner

Virus SARS-CoV-2 không dễ lây qua các bề mặt

"Bạn sẽ không dễ dàng bị lây nhiễm virus SARS-CoV-2 nếu chạm vào các bề mặt". Đó là thông tin mới từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC).

 

Cô giáo tại trường tiểu học Zavala, bang Texas, Mỹ đang sát khuẩn
bề mặt bàn ghế lớp học - Ảnh: New York Times
 


Trên trang web chính thức của mình, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố rằng việc một người chạm vào một bề mặt hoặc tiếp xúc với một vật nào đó sẽ không khiến người đó dễ dàng mắc bệnh. Tuy nhiên, khả năng lây nhiễm virus là vẫn có, dù chỉ là tỷ lệ phần trăm rất thấp.

 

Những thông tin mới về khả năng lây lan của COVID-19 qua các bề mặt được CDC đăng tải nhằm "làm rõ các loại lây lan khác với hình thức từ người sang người", phát ngôn viên của CDC, bà Kristen Nordlund, nói như vậy trong phỏng vấn trên kênh truyền hình NBC.

 

Từ trước tới nay, CDC đã nhận định rằng virus SARS-CoV-2 được cho là lây lan chủ yếu từ người này sang người khác, điển hình là qua những giọt bắn khi người mắc bệnh hắt hơi, ho hoặc nói chuyện ở cự ly gần - ngay cả khi người đó không có triệu chứng của bệnh.

 

Nghiên cứu được công bố vào ngày 17/3 trên tạp chí Y học New England đã phát hiện ra rằng, virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại trong không khí tới 3 giờ, trên bề mặt đồng tối đa là 4 giờ, trên bề mặt bìa các tông lên đến 24 giờ, trên bề mặt nhựa và thép không gỉ có thể lâu hơn, tới 72 giờ. Nhưng các nhà khoa học vẫn chưa rõ mức độ lây nhiễm của virus SARS-CoV-2 qua các bề mặt đó.

 

Tạp chí Y khoa The Lancet cùng chung nhận định với CDC, cho rằng dù COVID-19 "có thể" lây lan theo những cách khác ngoài tiếp xúc giữa người với người, bao gồm việc tiếp xúc với bề mặt hoặc vật thể có chứa virus, sau đó người tiếp xúc chạm vào miệng, mũi hoặc mắt, hay việc lây nhiễm virus giữa động vật và con người nhưng đây không phải là những cách lây lan phổ biến. Nói cách khác, cho dù virus có tồn tại trên các bề mặt tiếp xúc chăng nữa, không đồng nghĩa chúng có thể lây bệnh cho con người.

 

"Một vấn đề khiến cho đại dịch này kéo dài chính là thiếu thông điệp rõ ràng từ nhà chức trách. Và việc băn khoăn xem khả năng lây nhiễm virus khi tiếp xúc với bề mặt công cộng có cao hay không chính là hệ quả của việc người dân không được cung cấp thông tin kịp thời và đầy đủ" - Angela Rasmussen, nhà virus học tại Trường Y tế Công cộng Mailman, nói với tờ Thời báo Washington.

 

CDC đã xuất bản một bộ hướng dẫn về cách khử trùng các bề mặt tiếp xúc, trong đó có đoạn: "Bằng chứng hiện tại cho thấy SARS-CoV-2 có thể tồn tại hàng giờ, thậm chí đến hàng ngày trên các bề mặt được làm từ nhiều loại vật liệu khác nhau... Khử trùng các bề mặt bẩn rõ ràng là biện pháp tốt nhất để phòng ngừa COVID-19 và các bệnh về đường hô hấp khác".

 

Vậy nên, cách tốt nhất để bảo vệ bạn khỏi COVID-19 vẫn là duy trì khoảng cách 2m với người khác, rửa tay thường xuyên cũng như khử trùng các bề mặt tiếp xúc nơi công cộng.

 

Theo VTV.VN