Banner

Hàng loạt quốc gia châu Phi cấm tụ tập đông người

44 quốc gia thành viên Liên minh châu Phi (AU) đã ban bố lệnh cấm tụ tập đông người, cũng như đóng cửa các địa điểm công cộng để ngăn ngừa sự lây lan của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

 

Nam Phi đã áp dụng lệnh phong tỏa trên phạm vi cả nước trong thời gian 21 ngày.


Trong bản cập nhật tình hình mới nhất về dịch COVID-19 tại châu Phi, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu lục (ACDC) - cơ quan y tế chuyên ngành của AU - cho biết ít nhất 12 nước thành viên AU đã thực hiện giới nghiêm hoàn toàn nhằm hạn chế sự di chuyển không cần thiết trên toàn quốc. Trong khi đó, 17 nước mới chỉ áp dụng lệnh giới nghiêm một phần (vào ban đêm).

 

Tính đến hết ngày 4/4, toàn châu Phi đã ghi nhận 8.220 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó 372 người đã tử vong. Khu vực Bắc Phi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với hơn 3.280 trường hợp nhiễm bệnh và gần 280 người tử vong.

 

Khu vực Nam châu Phi chịu ảnh hưởng nghiêm trọng thứ 2 với hơn 1.600 trường hợp nhiễm bệnh, trong khi khu vực phía Tây châu lục đã có trên 1.400 trường hợp mắc COVID-19. ACDC cũng cho biết khoảng 763 người nhiễm COVID-19 đã được điều trị khỏi hoàn toàn trên khắp châu Phi.

 

Ngày 4/4, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosathông báo trên mạng xã hội Twitter rằng ông vừa đề nghị Tổng thống Nga Vladimir Putin hỗ trợ Nam Phi các kỹ năng chuyên môn liên quan đến công tác ứng phó và kiểm soát bệnh truyền nhiễm cũng như cung cấp cho nước này các thiết bị y tế di động phục vụ cho công tác xét nghiệm và kiểm soát dịch bệnh.

 

Đề nghị của Tổng thống Ramaphosa được đưa ra trong bối cảnh Nam Phi cùng ngày ghi nhận tổng cộng 1.585 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 9 trường hợp tử vong sau tròn một tháng quốc gia này công bố ca nhiễm virus SARS-CoV-2 đầu tiên.

 

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Y tế Nam Phi cùng ngày thông báo các lực lượng chức năng đã khoanh vùng được 993 khu dân cư có nguy cơ lây nhiễm cao và những ngày tới sẽ tập trung nguồn lực để tiến hành xét nghiệm đến từng hộ dân tại những nơi này. Cho đến thời điểm hiện tại, lực lượng y tế Nam Phi đã tiến hành xét nghiệm cho khoảng 54.000 người.

 

Nam Phi bước sang ngày thứ 10 áp dụng lệnh phong tỏa trên phạm vi cả nước trong thời gian 21 ngày. Theo quy định, trong thời gian lệnh phong tỏa có hiệu lực, người dân không được phép ra khỏi nhà trừ một số trường hợp đặc biệt như đi khám bệnh, mua thực phẩm thiết yếu, thuốc men và đi nhận tiền trợ cấp. Theo các nhà chức trách, cho đến thời điểm hiện tại, ít nhất 17.000 người đã bị bắt giữ do vi phạm các quy định trong thời gian phong tỏa.

 

Theo Chinhphu.vn