Banner

(TTV) Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thăm và làm việc tại tỉnh Bắc Ninh

13:17, 05/06/2023

Sáng ngày 5/6, Đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Bắc Ninh, nghiên cứu, tìm hiểu về kinh nghiệm trong công tác thu hút các dự án đầu tư. 

Cùng đi với đoàn có ông Pard Noh Wan, nguyên Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam; Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh, một số sở, ban, ngành của tỉnh. 

 

Tiếp và làm việc với đoàn công tác tỉnh Tuyên Quang, về phía tỉnh Bắc Ninh có đồng chí Đào Quang Khải, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 

 

Lãnh đạo hai tỉnh đã dự hội nghị trao đổi kinh nghiệm giữa tỉnh Bắc Ninh và Tuyên Quang trong việc thu hút các dự án đầu tư hạ tầng, thu hút đầu tư thứ cấp vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và việc triển khai các dự án nhà ở xã hội. 

 

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Ninh chọn công nghiệp làm đột phá, trọng tâm để phát triển và đã đạt được những kết quả nổi bật. Giá trị công nghiệp của tỉnh này thuộc top đầu toàn quốc trong nhiều năm trở lại đây. Năm 2022, tỉnh Bắc Ninh thu ngân sách hơn 31.000 tỷ đồng; khu vực công nghiệp – xây dựng chiếm khoảng 76% trong cơ cấu kinh tế. Các sản phẩm công nghiệp chủ lực có vị trí then chốt và có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến phát triển các ngành công nghiệp khác. Đến nay, tỉnh Bắc Ninh đang có trên 1.900 dự án còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư hơn 24.000 triệu USD. Tỉnh Bắc Ninh thu hút đầu tư nước ngoài đến từ 39 quốc gia, vùng lãnh thổ. 

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh: Những kết quả phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Bắc Ninh trong nhiều năm trở lại đây, nhất là trên lĩnh vực công nghiệp là hết sức nổi bật; kinh nghiệm trong công tác thu hút đầu tư của tỉnh sẽ giúp cho Tuyên Quang khắc phục được nhiều hạn chế trong lĩnh vực quan trọng này. Mục tiêu của tỉnh Tuyên Quang là thu hút được nhiều dự án mang tính động lực, các dự án đầu tư có công nghệ tiên tiến, ứng dụng công nghệ cao, phát triển công nghiệp theo mô hình kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh, thân thiện với môi trường tạo ra các sản phẩm có giá trị và chất lượng cao, phát triển về công nghiệp sản xuất điện tử, năng lượng Hydrogen… 

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: vai trò của 2 dự án cao tốc đang được tỉnh tập trung triển khai thực hiện là một trong những nút thắt quan trọng được tháo gỡ để phát triển lĩnh vực công nghiệp nói riêng, cũng như phát triển kinh tế, xã hội của Tuyên Quang nói chung trong giai đoạn tới. 

 

Tại buổi làm việc, đại biểu hai tỉnh đã cùng trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm về công tác quản lý nhà nước và thu hút đầu tư dự án tại các khu công nghiệp; kinh nghiệm triển khai thực hiện các ưu đãi, hỗ trợ theo Chương trình phát triển công nghiệp, đặc biệt là các nội dung hỗ trợ nghiên cứu phát triển và sản xuất thử nghiệm, hỗ trợ đầu tư công nghệ, phần mềm chuyển đổi số; cơ chế ưu đãi, hỗ trợ về tiền thuê đất đối với doanh nghiệp; các giải pháp về hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp; các dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ và phát triển thương mại nhằm cân bằng giữa thương mại, dịch vụ - công nghiệp; vấn đề về nguồn nhân lực, quản lý cư trú người nước ngoài, an sinh xã hội. Một trong những vấn đề được các đại biểu đặc biệt lưu tâm, đó là phát triển công nghiệp, du lịch phải gắn chặt với bảo vệ môi trường, đảm bảo cho sự phát triển bền vững. 

 

Lãnh đạo hai tỉnh nhất trí về việc đẩy mạnh các hoạt động trao đổi giữa các ngành, địa phương của hai tỉnh Tuyên Quang và Bắc Ninh trong thời gian tới; trên cơ sở thực tế của hai địa phương đề xuất các giải pháp đẩy mạnh quan hệ hợp tác, cùng phát triển giữa hai tỉnh./.

 

Thái Văn - Hùng Sơn