Banner

(TTV) UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 5/2023

13:22, 22/05/2023

Sáng ngày 22/5, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 5/2023 của UBND tỉnh.

Dự họp có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh; Lãnh đạo một số sở, ban, ngành và các huyện, thành phố. 

 

 

Phiên họp UBND tỉnh kỳ tháng 5 đã thảo luận, xem xét 15 nội dung quan trọng. Trong đó, tình hình phát triển kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2023; Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 là nội dung được các đại biểu tập trung cho ý kiến.

 

5 tháng đầu năm kinh tế của tỉnh tăng trưởng khá, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 14,7% so với cùng kỳ; Du lịch, dịch vụ tiếp tục phát triển, thu hút trên 1,5 triệu lượt khách, tăng gần 60% so với cùng kỳ; Sản xuất nông, lâm nghiệp phát triển ổn định.

 

Tuy nhiên, một số sản phẩm công nghiệp, giá trị xuất khẩu hàng hóa giảm so với cùng kỳ. Tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công chậm; Tỷ lệ giải ngân đạt thấp. Việc triển khai thực hiện 03 Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh còn rất chậm, các dự án, tiểu dự án còn vướng mắc do chưa có văn bản hướng dẫn rõ ràng, chưa đầy đủ.

 

Các đại biểu đã thảo luận, phân tích rõ nguyên nhân một số chỉ tiêu chưa đạt yêu cầu đề ra, phương án hoàn thành chỉ tiêu giá trị sản xuất công nghiệp theo kế hoạch năm 2023; Tiến độ xây dựng nông thôn mới tại các huyện Sơn Dương, Hàm Yên, giải pháp để thích ứng và giảm thiểu thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp, các phương án tháo gỡ những vướng mắc trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên, môi trường.

 

Phiên họp đã thảo luận về Quy định mức học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập; Tiêu chí xác định địa bàn không đủ trường công lập có cấp tiểu học; Quy định mức chi trả cho đối tượng miễn, giảm học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tại các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang năm học 2023-2024. Kế hoạch biên chế công chức và người làm việc năm 2024 và một số nội dung quan trọng khác.

 

Kết luận phiên họp, đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Văn Sơn yêu cầu, các cấp, các ngành, các địa phương cần nhận diện đầy đủ những thuận lợi, khó khăn để có dự báo chính xác tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong 7 tháng tới. Tập trung cao độ để hoàn thành các chỉ tiêu năm 2023 đã đề ra. 

 

Về những khó khăn, vướng mắc liên quan đến lĩnh vực đất đai, tài nguyên, môi trường, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị chuyên đề về nội dung này trong những ngày đầu tháng 6, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính để góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

 

Về các nội dung khác, đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị các cơ quan soạn thảo tiếp thu ý kiến tại cuộc họp, tiếp tục hoàn thiện để trình các cấp có thẩm quyền trong thời gian tới. 

 

An Thu - Lưu Khiêm