Banner

(TTV) Hội nghị Công bố chỉ số năng lực cạnh tranh các sở, ngành, huyện, thành phố (DDCI) năm 2022 và Đối thoại doanh nghiệp

14:08, 20/05/2023

Sáng ngày 20/5, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội nghị Công bố chỉ số năng lực cạnh tranh các sở, ngành, huyện, thành phố (DDCI) năm 2022 và đối thoại doanh nghiệp. 

Dự hội nghị có các đồng chí: Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Lãnh đạo UBND tỉnh và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

 

 

Hội nghị đã Công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh các sở, ngành, huyện, thành phố (DDCI) năm 2022 qua khảo sát của gần 2.000 doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh cá thể. 

 

Theo xếp hạng chỉ số DDCI toàn tỉnh, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Tuyên Quang xếp thứ nhất với 88,45 điểm.

 

Kết quả xếp hạng khối các huyện, thành phố: Huyện Sơn Dương đứng thứ nhất với 87,71 điểm, huyện Lâm Bình có số điểm thấp nhất. Khối các cơ quan chuyên môn trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Tư pháp đứng thứ nhất, Sở Tài nguyên và Môi trường đứng cuối bảng xếp hạng với 10,51 điểm. 

 

Trong các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp xếp thứ nhất với 72,07 điểm, xếp cuối là Công ty Điện lực Tuyên Quang 30,9 điểm.

 

Năm 2022, khoảng cách điểm số giữa đơn vị có điểm cao nhất với đơn vị có điểm thấp nhất khá lớn, gần 78 điểm.

 

Tại Hội nghị, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã Báo cáo phân tích, đánh giá các chỉ số thành phần PCI tỉnh Tuyên Quang năm 2022 và đề xuất, khuyến nghị những giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh Tuyên Quang năm 2023 và những năm tiếp theo.

 

Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh đã đối thoại với các doanh nghiệp về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và trả lời những kiến nghị mà doanh nghiệp quan tâm, như: Chính sách, giải pháp hỗ trợ để giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận với các chương trình, dự án; Giải quyết các thủ tục về đất đai cho người dân và doanh nghiệp còn chậm; Tháo gỡ khó khăn trong công tác đăng kiểm. Đại diện các doanh nghiệp cũng đề xuất các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh.

 

Phát biểu tại hội nghị, lãnh đạo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đánh giá cao tinh thần cởi mở, cầu thị và tập trung giải quyết những khó khăn của tỉnh Tuyên Quang với doanh nghiệp. Việc tổ chức các hội nghị đối thoại của tỉnh mang ý nghĩa thiết thực, tạo cơ hội để doanh nghiệp trao đổi về những vấn đề cần tháo gỡ, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phát triển một cách bền vững.

 

Với quan điểm cấp ủy, chính quyền tỉnh luôn đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân phát triển sản xuất kinh doanh, phát biểu tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Văn Sơn yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương cần rà soát, đánh giá, khắc phục các chỉ số thành phần DCCI đạt thấp, liên quan đến công tác lãnh đạo, điều hành để có các giải pháp khắc phục. Đồng thời nhấn mạnh việc xây dựng chính quyền năng động, thân thiện; Chuyển từ tư duy "cấp phép" sang "phục vụ"; chuyển mạnh từ tháo gỡ khó khăn sang tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

 

Đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị các địa phương, đơn vị tiếp tục cải cách thực chất thủ tục hành chính, chấm dứt tình trạng "cố tình" gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Triển khai thực hiện có hiệu quả “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đồng bộ với xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số. Các doanh nghiệp, các nhà đầu tư tiếp tục đồng hành với cấp ủy, chính quyền, tích cực tham gia đóng góp những ý tưởng, giải pháp, những ý kiến phản biện mang tính xây dựng để cải thiện môi trường đầu tư, phát triển kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh./.

 

An Thu - Lưu Khiêm