Banner

(TTV) Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội làm việc với huyện Sơn Dương

13:23, 08/03/2023

Sáng ngày 8/3, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đã có buổi làm việc với huyện Sơn Dương về hỗ trợ thực hiện Đề án Xây dựng huyện Sơn Dương đạt chuẩn nông thôn mới, giai đoạn 2023-2025.

Các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang chủ trì buổi làm việc. Dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, lãnh đạo huyện Sơn Dương.

 

 

 

 Thực hiện kết luận của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại buổi làm việc với tỉnh Tuyên Quang, huyện Sơn Dương đã triển khai Đề án xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2023 – 2025.

 

Để hoàn thiện các tiêu chí huyện nông thôn mới, trong giai đoạn này, huyện sẽ xây dựng 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 17 xã đạt chuẩn nông thôn mới, hoàn thành 5/9 tiêu chí chưa đạt chuẩn. Tổng nguồn vốn dự kiến thực hiện Đề án là trên 3.000 tỷ đồng. Ủy ban nhân dân huyện Sơn Dương đề nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các bộ, ban ngành Trung ương và các doanh nghiệp hỗ trợ nguồn lực để huyện tiếp tục đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng về giáo dục, y tế, xóa nhà tạm cho hộ nghèo, hỗ trợ phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân.

 

Buổi làm việc của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội với huyện Sơn Dương nhằm thảo luận về các giải pháp để thực hiên mục tiêu chung, triển khai các phương án về vấn đề huy động và phân bổ nguồn lực. Các ý kiến cho rằng, để xây dựng nông thôn mới, huyện Sơn Dương cần linh hoạt trong việc kết hợp các nguồn lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia, quan tâm đến chất lượng cuộc sống của người dân và làm tốt công tác chuyển đổi số trong khu vực nông dân, nông thôn.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Văn Sơn đề nghị huyện Sơn Dương phân tích rõ các đầu điểm công trình cần thực hiện, phân tách nguồn vốn trong từng công trình. Việc đầu tiên là cần thực hiện xã hội hóa trong công tác xây dựng nông thôn mới, huy động nguồn lực nội tại, tạo sự đồng thuận trong nhân dân và khơi dậy sự nỗ lực cao nhất của người dân, để xây dựng nông thôn mới trở thành phong trào và nhu cầu tự thân của mỗi người dân trong toàn huyện.

 

Đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, mục tiêu chung của tiến trình xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống của người dân. Phân tích về các giải pháp để huyện Sơn Dương huy động nguồn lực, đồng chí đề nghị huyện cần lựa chọn các công trình ưu tiên, phù hợp theo lộ trình xây dựng nông thôn mới. Xác định mục tiêu cuối cùng của xây dựng nông thôn mới là vì người dân, nâng cao đời sống cho người dân. 

 

Đoàn công tác sẽ đề xuất với Quốc hội, các bộ ngành liên quan để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để huyện Sơn Dương hoàn thành mục tiêu đề ra.

 

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm đề nghị huyện Sơn Dương tiếp tục rà soát, hoàn thiện Đề án, bổ sung các hợp phần về phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và đời sống người dân; Khai thác hiệu quả quỹ đất và lợi thế vùng. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh vào các giải pháp như chuyển đổi số, đẩy mạnh phát triển khu, cụm công nghiệp và đào tạo cho lao động, cần xây dựng cơ cấu vốn có tính khả thi. Huyện Sơn Dương cũng cần xây dựng kế hoạch cụ thể trong từng năm để thực hiện Đề án./.
          

  An Thu – Lê Thắng