Banner

(TTV) Quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2023

21:36, 23/03/2023

Mỗi ngành, mỗi địa phương cần nỗ lực, đánh giá sát từng chỉ tiêu, có kế hoạch cụ thể, chi tiết thực hiện các nhiệm vụ trong các lĩnh vực, chuẩn bị cho việc đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, xã hội  giữa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17. Đó là yêu cầu của đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại phiên họp thường kỳ tháng 3 của UBND tỉnh diễn ra trong sáng nay. Dự họp có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, thành viên Ủy ban nhân tỉnh, lãnh đạo một số sở, ban, ngành, huyện và thành phố.

 

Quý 1, sản xuất nông lâm nghiệp đảm bảo kế hoạch đề ra, phát triển du lịch, thương mại và dịch vụ có bước tăng trưởng khá. Số lượt khách du lịch đạt trên 35%, tăng gần 150% so với cùng kỳ. Tỉnh cũng đã hoàn thành việc phân bổ chi tiết 100% kế hoạch vốn đầu tư công, giải ngân  gần 200 tỷ đồng, đạt trên 6%. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt gần 22% kế hoạch, tăng so với cùng kỳ năm 2022, tuy nhiên, một số sản phẩm giảm so với cùng kỳ như bột Barit, Giấy xuất khẩu, thu ngân sách đạt thấp.

 

Các đại biểu đã tập trung thảo luận về những giải pháp thúc đẩy tăng trưởng, gỡ khó cho các doanh nghiệp, đặc biệt với các sản phẩm công nghiệp chưa đạt được chỉ tiêu đề ra, công tác thu ngân sách trên địa bàn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng  năm 2023.

 

Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện thuộc chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025 cũng là vấn đề được nhiều đại biểu thảo luận. Theo đó, dự kiến có trên 1600 hộ nghèo sẽ được hỗ trợ từ nguồn vốn Trung ương với mức xây dựng nhà ở mới là 40 triệu đồng, sửa chữa nhà ở là 20 triệu đồng, từ nguồn vốn địa phương và được tạo điều kiện vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội.

 

Về nguyên tắc hỗ trợ “Hộ nghèo tự làm, Nhà nước hỗ trợ”, cộng đồng, dòng họ giúp đỡ để sửa chữa, xây dựng nhà ở phù hợp với khả năng và điều kiện của các hộ, Các ý kiến thảo luận đề nghị việc hỗ trợ cần đảm bảo công khai, dân chủ, công bằng và minh bạch. Yêu cầu về dịện tích và chất lượng cần đảm bảo tối thiểu 30m2, 3 cứng và tuổi thọ từ 20 năm trở lên.

 

Kỳ họp cũng đã dành thời gian thảo luận về dự thảo nghị quyết phân bổ, bổ sung kế hoạch vốn đầu tư phát triển thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 – 2025.

 

Kết luận kỳ họp, đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh, công việc trong tháng 4 và quý 2 rất nặng nề, đòi hỏi sự nỗ lực của từng địa phương, đơn vị. Để đạt và vượt mục tiêu tăng trưởng năm 2023, quý 2 cần được xác định là thời điểm bứt phá, cũng là để chuẩn bị cho việc đánh giá kết quả giữa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17. 

 

Đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị Sở Nội vụ tiếp tục tham mưu, có chính sách thu hút, xây dựng và phát triển nguồn nhân lực trẻ có trình độ tham gia phát triển địa phương.  Đồng thời, giao trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn trong từng lĩnh vực, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, làm tốt công tác giải quyết đơn thư của công dân. 
Về các nội dung khác, đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp thu ý kiến, hoàn thiện văn bản để trình các cơ quan chức năng./.


An Thu –  Lưu Khiêm