Banner

(TTV) Đoàn đại biểu Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước thăm và làm việc tại tỉnh Tuyên Quang

14:44, 13/12/2022
Sáng ngày 13/12, Đoàn đại biểu Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước do đồng chí Yia Cơ Na Nỏ Cho Chông Tua, Thường trực Đảng ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại tỉnh Tuyên Quang. Cùng đi với đoàn có đồng chí Nguyễn Xuân Định, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam. 

Đón tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Hưng Vượng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Hoàng Việt Phương, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và một số sở, ngành của tỉnh. 

 

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Phạm Thị Minh Xuân bày tỏ vui mừng khi tỉnh Tuyên Quang vinh dự được tiếp đón đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước Yia Cơ Ya Nỏ Cho Chông Tua và đoàn công tác đến thăm và làm việc. Đồng chí khẳng định: Trong những năm qua, quan hệ hợp tác giữa tỉnh Tuyên Quang và các địa phương của Lào luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương 2 nước, tạo nên sự gắn bó mật thiết thông qua mối quan hệ giao lưu hữu nghị và chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội… Chuyến công tác lần này của Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước tại tỉnh Tuyên Quang càng vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước. Điều này càng có ý nghĩa hơn khi 2 Nhà nước đang có nhiều hoạt động ý nghĩa để kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào và 45 năm ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào. 

 

Cảm ơn tình cảm và sự đón tiếp trọng thị của tỉnh Tuyên Quang, đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước mong muốn thông qua chuyến thăm lần này, Đoàn công tác có thể học tập, trao đổi kinh nghiệm triển khai các hoạt động và phong trào nông dân của Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang để chuẩn bị thành lập Hội Nông dân Lào.

 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh cũng đã chia sẻ kinh nghiệm của Tuyên Quang trong thực hiện các chính sách, cơ chế hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn theo hướng bền vững. Hội nông dân tỉnh trao đổi về kinh nghiệm của Hội trong triển khai các hoạt động công tác và phong trào nông dân, vốn vay hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông sản…

 

Buổi chiều cùng ngày, Đoàn công tác đã đến thăm Khu Di tích lịch sử cách mạng Lào tại thôn Làng Ngòi, xã Mỹ Bằng. Từ năm 1950-1951 Hoàng thân Xu-Pha Nu-vông, đồng chí Cay-sỏn Phôn-vi-hẳn, Khăm-tày Si-phăn-đon và hơn 200 đồng chí cán bộ, chiến sỹ cấp cao của Lào đã ở, làm việc và lãnh đạo cách mạng Lào. 

 

Đây là địa điểm đã diễn ra Đại hội các lực lượng kháng chiến Lào; Quyết định thành lập Chính phủ kháng chiến Lào do Hoàng thân Xu Pha Nu Vông làm Thủ tướng và làm Chủ tịch Mặt trận Lào Ít-xa-la; Thông qua Cương lĩnh và xác định đường lối chính trị quan trọng của cách mạng Lào. Cũng tại đây, tháng 12/1950, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến thăm và làm việc với các đồng chí trong Chính phủ kháng chiến Lào. Nhân dân thôn Đá Bàn đã cùng tiếp tế lương thực, che dấu, đảm bảo sự an toàn cho cán bộ các đồng chí lãnh đạo cách mạng Lào.

 

Đoàn công tác đã tới thăm, tìm hiểu mô hình sản xuất, chế biến chè của Hợp tác xã dịch vụ sản xuất nông nghiệp Sử Anh. Đây là một trong những HTX tiêu biểu của địa phương trong sản xuất và chế biến theo hình thức liên doanh, liên kết với người dân, có 7 sản phẩm đã được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP, nhiều hộ trên địa bàn xã đã có thu nhập cao, ổn định từ cây chè.

 

Trà Mi - Duy Tùng