Banner

(TTV) HỘI NGHỊ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ ĐỒNG BỘ, HIỆU QUẢ, HIỆN ĐẠI VÀ HỘI NHẬP 

09:21, 24/09/2022
Chiều 23/9, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc Phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nội.

 


Những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đầu tư, đã ban hành, triển khai thực hiện nhiều chủ trương, chính sách có liên quan, thị trường khoa học và công nghệ. Đến nay, thị trường khoa học và công nghệ đã được hình thành với trên 800 tổ chức trung gian, trong đó có hơn 20 sàn giao dịch tại các địa phương; 79 cơ sở ươm tạo, 29 tổ chức thúc đẩy kinh doanh, khoảng 138 trường đại học/cao đẳng tổ chức về hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, trong đó có 43 trường đại học thành lập vuờn ươm, trung tâm, câu lạc bộ hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo hỗ trợ hoạt động gọi vốn đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Giá trị giao dịch hàng hoá công nghệ hàng năm tăng 20,9%...


Tại Tuyên Quang đã hình thành một số điều kiện tiền đề cho thị trường khoa học và công nghệ vận hành. Triển khai các nhiệm vụ theo quy định, trong đó  tập trung đào tạo, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, chính sách và pháp luật về thị trường KH&CN; Xây dựng, phát triển thương hiệu các sản phẩm, hàng hóa chủ lực, đặc sản của địa phương; Giao quyền sở hữu, quyền sử dụng và thương mại hoá các kết quả nghiên cứu nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ sử dụng ngân sách; hỗ trợ, phát triển tổ chức trung gian của thị trường khoa học và công nghệ. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 44 đơn đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp nộp về Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ và đã có 25 hàng hóa, dịch vụ được cấp Văn bằng bảo hộ. Duy trì hoạt động website: http://www.dacsantuyenquang.com.vn để giới thiệu, quảng bá về các sản phẩm đặc sản của tỉnh.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Phát triển mạnh mẽ thị trường KH&CN theo hướng đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập là nhiệm vụ có tính chiến lược, một giải pháp quan trọng có tính đột phá, góp phần hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Để phát triển mạnh mẽ thị trường Khoa học công nghệ đến năm 2030, Thủ tướng Chính phủ đề nghị cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện môi trường pháp lý hỗ trợ phát triển thị trường KH&CN; thúc đẩy phát triển nguồn cung và cầu của thị trường KH&CN, nâng cao năng lực hấp thụ, làm chủ và đổi mới công nghệ của doanh nghiệp; Phát triển các tổ chức trung gian; Tăng cường hoạt động xúc tiến, công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, truyền thông và hội nhập quốc tế; Phát triển hạ tầng Quốc gia của thị trường KH&CN, góp phần để KH&CN đổi mới sáng tạo thực sự là động lực quan trọng của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 


Thúy Hà – Lưu Khiêm