Banner

(TTV) Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19

12:13, 07/09/2022
Sáng ngày 7/9, đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang đã chủ trì  cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo các huyện, thành phố về đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

 Cùng dự họp tại điểm cầu Sở Y tế có đồng chí Hoàng Việt Phương, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh. 

 

 

Theo báo cáo của ngành Y tế, trên toàn quốc cũng như địa bàn tỉnh Tuyên Quang, tỷ lệ các ca mắc Covid - 19 tăng nhanh trong thời gian gần đây, cộng với đó là sự lây lan một số dịch bệnh như sốt xuất huyết, Virus cúm A nên nguy cơ dịch trùng dịch là rất cao. Tuy nhiên hiện nay, tiến độ tiêm phòng Covid - 19 chậm do  người dân có tâm lý chủ quan với dịch bệnh, lo ngại không có căn cứ về tác dụng phụ của vắc xin, các địa phương, ban, ngành, chưa thực sự quyết liệt vào cuộc trong việc triển khai công tác tiêm phòng. Tính đến thời điểm ngày 7/9, tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid - 19 mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên đạt trên 82%. Trong đó huyện Hàm Yên đạt 100%, thấp nhất là thành phố Tuyên Quang mới đạt 55%. Đối với  trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi, tỷ lệ tiêm mũi 3 đạt trên 55%. Riêng với trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi mới có trên trên 60% trẻ tiêm mũi 2, huyện có tỷ lệ tiêm thấp nhất là Chiêm Hóa, sau đó đến thành phố Tuyên Quang.

 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương yêu cầu các trường học, các địa phương thực hiện rà soát danh sách để chuyển về cơ quan y tế để theo dõi, đôn đốc việc tiêm phòng Covid - 19. Phê bình các ngành trong thời gian qua thực hiện việc làm sạch dữ liệu, cập nhật số lượng tiêm chưa triệt để. 

 

Tại cuộc họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm nhấn mạnh: Tình hình dịch bệnh Covid - 19 đang có diễn biến khá phức tạp, số ca mắc và tử vong hiện nay đang tăng. Những biến thể mới làm tăng nguy cơ bùng phát dịch trở lại. Để đảm bảo an toàn cho người dân, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương quyết liệt vào cuộc, đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng. Tăng cường công tác tuyên truyền để người dân đi tiêm chủng. Coi đây là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mọi người dân. Phát động đợt cao điểm huy động người dân đi tiêm chủng từ nay đến ngày 15/9. Mục tiêu đặt ra trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên 70% được tiêm mũi 2. Đối với  trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi, tỷ lệ tiêm mũi 3 đạt trên 80%.  Người trên 18 tuổi trên 90% tiêm mũi 3. 

 

Trước hết, cần rà soát cụ thể đến từng đối tượng, theo từng tổ dân phố, cơ quan, trường học, địa phương. Giao trách nhiệm cho người đứng đầu về tỷ lệ tiêm chủng tại địa phương, cơ quan, đơn vị của mình. Ngành Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường học rà soát số học sinh chưa tiêm mũi 1, mũi 2. Thực hiện mỗi trường là một điểm tiêm. Ban Quản lý các khu công nghiệp đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng cho công nhân trong khu công nghiệp. Ngành Y tế chịu trách nhiệm về cung cấp vắc xin và đảm bảo nguồn nhân lực để thực hiện tiêm cho người dân. Lãnh đạo chính quyền các cấp phải có trách nhiệm triển khai tiêm phòng và coi đây là một nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm để đạt các mục tiêu đã đề ra.

 

An Thu - Sỹ Tùng