Banner

(TTV) Phiên họp lần thứ ba, Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

12:26, 08/08/2022
Sáng ngày 8/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì phiên họp trực tuyến lần thứ ba của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số nhằm đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm 2022 và xác định phương hướng, giải pháp, nhiệm vụ công tác này trong thời gian tới. 

Dự phiên họp tại tỉnh Tuyên quang có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh Tuyên Quang, các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo chuyển đổi số của tỉnh.

 

 

Trong 6 tháng đầu năm, cơ bản các mục tiêu về chuyển đổi số quốc gia đạt mục tiêu đề ra. 35/35 nền tảng số quốc gia đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Cơ sở dữ liệu quốc gia trên một số lĩnh vực được đẩy mạnh triển khai, kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến và các tiện ích cho người dân và doanh nghiệp. 


Tuy nhiên, một số bộ, ngành, địa phương vẫn lúng túng trong việc xác định bài toán chuyển đổi số của mình và thứ tự cần ưu tiên giải quyết, chưa gắn với yêu cầu thực tiễn. Thực hiện chuyển đổi số chủ yếu vẫn tập trung nhiều vào phát triển Chính phủ điện tử, gặp nhiều khó khăn trong triển khai phát triển kinh tế số và xã hội số. Đây cũng là những vấn đề được các đại biểu tập trung thảo luận tại phiên họp.

 

Tại Tuyên Quang, công tác chuyển đổi số được triển khai đảm bảo tiến độ các nhiệm vụ được Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số giao cho địa phương. Tỉnh ban hành nhiều văn bản quan trọng định hướng, triển khai kế hoạch thực hiện công tác chuyển đổi số. Thành lập trên 1.800 tổ công nghệ cộng đồng, đạt 100% xã thôn có tổ công nghệ cộng đồng. Hạ tầng số, nhân lực số, chính quyền số từng bước được triển khai. Số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 của tỉnh được tích hợp trên cổng dịch vụ công quốc gia là 528 dịch vụ, tỷ lệ hồ sơ thực hiện dịch vụ công mức độ 4 đạt gần 37%. Những nhiệm vụ trọng tâm trong quý III được tỉnh đề ra là: Triển khai xây dựng hệ thống Trung tâm giám sát, điều hành thông minh của tỉnh; Triển khai hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng; Nâng cấp trục kết nối của tỉnh.

 

Tại phiên họp, đã Công bố Báo cáo Chỉ số đánh giá chuyển đổi số cấp bộ, cấp tỉnh năm 2021.

 

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Chuyển đổi số là chủ trương, định hướng lớn của Đảng và Nhà nước, là công việc phải thường xuyên, liên tục theo dõi, đánh giá, đôn đốc, chỉ đạo sát sao và quyết liệt triển khai. Vấn đề đặt ra là phải chuyển đổi số một cách nhanh chóng, hiệu quả và thực chất, triển khai các nhiệm vụ toàn diện, đồng bộ, nhưng có trọng tâm, trọng điểm. Các bộ, ngành, địa phương cần xác định chính xác bài toán chuyển đổi số, xuất phát từ chính đặc thù của bộ, ngành, địa phương. Cơ sở dữ liệu có tính kết nối, liên thông, đảm bảo phục vụ người dân hiệu quả. Thủ tướng nhấn mạnh, chuyển đổi số là để người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công, tiện ích xã hội nhanh hơn, thuận tiện hơn và đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

 

 An Thu – Sỹ Tùng