Banner

(TTV) Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Ban di dân tái định cư thủy điện Tuyên Quang

13:48, 22/04/2022
Sáng ngày 22/4/2022, Ban di dân tái định cư thủy điện Tuyên Quang tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập. Tới dự có các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, lãnh đạo một số sở, ban, ngành và lãnh đạo các huyện, thành phố.

 

Thủy điện Tuyên Quang là công trình trọng điểm Quốc gia, được khởi công xây dựng từ năm 2002 và đi vào hoạt động năm 2008. Tại thời điểm xây dựng, thủy điện Tuyên Quang là công trình thủy điện lớn thứ 2 ở miền Bắc. Công trình có ý nghĩa rất quan trọng về cung cấp điện năng, thủy lợi phục vụ sản xuất và phòng, chống lũ lụt, góp phần to lớn cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung, của tỉnh Tuyên Quang nói riêng. Phạm vi ảnh hưởng của công trình rất lớn, trong đó trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, tổng diện tích đất cần thu hồi trên 10.000 ha và có trên 4.000 hộ, hơn 20.400 nhân khẩu phải di chuyển, tái định cư. 

 

Ngày 26/4/2002, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành quyết định số 103 thành lập Ban Di dân, tái định cư thủy điện Na Hang (nay là Ban Di dân tái định cư thuỷ điện Tuyên Quang). Đồng thời, thành lập Ban Di dân tái định cư thuỷ điện Tuyên Quang ở các huyện Na Hang, Lâm Bình, Chiêm Hóa, Hàm Yên, Yên Sơn và Thành phố Tuyên Quang

 

Với khối lượng công việc lớn và chưa có tiền lệ, nhưng từ sự nỗ lực của các cấp, các ngành và tinh thần đồng thuận của nhân dân, dự án đã tổ chức di chuyển và bố trí sắp xếp tái định cư cho 4.122 hộ, 20.419 khẩu tại 125 điểm thuộc 42 dự án tái định cư trên địa bàn các huyện, thành phố. Các chế độ chính sách, đời sống của các hộ di dân tái định cư cơ bản đã ổn định, tỷ lệ hộ nghèo giảm rất nhiều so với những năm đầu triển khai dự án. Từ năm 2003 đến năm 2006 đã cơ bản hoàn thành di chuyển và bố trí tái định cư cho các hộ dân trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

 

Tỉnh đã triển khai nghiêm túc, sáng tạo, hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ, đời sống của đồng bào tái định cư thủy điện Tuyên Quang đã được cải thiện rõ rệt so với nơi ở cũ. Hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật các điểm tái định cư tập trung và xen ghép được quan tâm đầu tư. Người dân được tiếp cận tốt hơn các dịch vụ giáo dục, y tế và chăm sóc sức khỏe nhờ giao thông đi lại thuận tiện. Đời sống của  người có công, hộ nghèo luôn được quan tâm, những tồn tại vướng mắc trong công tác tái định cư đã được chính quyền cơ sở chủ động giải quyết…  
Đến nay, sau 20 năm thực hiện, Công tác di dân, tái định cư dự án thủy điện Tuyên Quang đang bước vào những năm cuối, các nội dung công việc của Đề án đã cơ bản hoàn thành, góp phần quan trọng nâng cao đời sống cho đồng bào tái định cư.

 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm biểu dương những kết quả Ban Di dân tái định cư  thủy điện Tuyên Quang đạt được những  trong năm qua. Đồng chí khẳng định, những kết quả có được là nhờ sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng, vượt qua khó khăn của các thế hệ cán bộ làm công tác di dân trong suốt 20 năm qua

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm nhấn mạnh: Mặc dù nhiệm vụ tổng thể của dự án di dân, tái định cư Thủy điện Tuyên Quang cơ bản đã hoàn thành. Tuy nhiên, so với mặt bằng chung, đời sống của một số hộ di dân tái định cư vẫn còn khó khăn, nhiều nội dung công việc của dự án chưa hoàn tất, cần tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ các hộ di dân, những người đã hy sinh, cống hiến rất nhiều cho việc xây dựng công trình nâng cao hơn nữa đời sống và giải quyết dứt điểm các nội dung công việc còn lại của dự án. Vì vậy trách nhiệm của Tỉnh, của mỗi cán bộ Ban di dân tái định cư vẫn còn rất nặng nề.

 

Nhân dịp này,  Ủy ban nhân dân tỉnh đã tặng bằng khen cho 9 tập thể, 26 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác di dân, tái định cư thủy điện Tuyên Quang./.

 

An Thu –   Hùng Sơn