Banner

(TTV) Phát triển mạnh mẽ kết cấu hạ tầng công nghệ thông tin, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số

Chiều ngày 27/9, các đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang; Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với Sở Thông tin và Truyền thông. 

Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo một số sở, ban, ngành và các huyện, thành phố.

 

 

Vấn đề được Thường trực Tỉnh ủy đặt ra tại buổi làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông là làm thế nào để xử lý những điểm nghẽn trong lĩnh vực này. Đó là những hạn chế về hạ tầng kết nối công nghệ thông tin, chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ điện tử, cung cấp dịch vụ công và chất lượng nguồn nhân lực của ngành.

 

Trong 9 tháng đầu năm, Sở Thông tin và Truyền thông đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Trong đó tích cực thực hiện nhiệm vụ tích hợp, cung cấp các dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên cổng dịch vụ công tỉnh Tuyên Quang, tham mưu trong công tác xây dựng chính quyền điện tử. Từng bước cải tiến và hoàn thiện các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả  công tác quản lý nhà nước về báo chí trên địa bàn.

 

Tuy nhiên, việc thực hiện một số nhiệm vụ của ngành còn chậm, công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực thông tin, báo chí trên địa bàn tỉnh còn một số hạn chế. Đặc biệt là hiệu quả của việc phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh, nhất là trong công tác cải cách hành chính chưa cao. 

 

Các đại biểu đã thảo luận, đóng góp các giải pháp để thực hiện các nhiệm vụ trong thời gian tới. Trong đó tập trung vào việc triển khai công nghệ thông tin đồng bộ từ tỉnh, đến xã phường, thị trấn, giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận và ứng dụng, phát triển kết cấu hạ tầng công nghệ thông tin và công tác phối hợp để ngành thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ tham mưu xây dựng Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Thống nhất các ứng dụng, phần mềm trong quản lý, điều hành văn bản. Tiếp tục phát huy vai trò của Sở Thông tin và Truyền thông trong công tác quản lý báo chí, cập nhật thông tin thường xuyên.

 

Tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn khẳng định, việc thực hiện chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử là nhiệm vụ cấp bách. Ứng dụng công nghệ thông tin là yêu cầu cấp thiết trong mọi hoạt động điều hành, cải cách hành chính. Nhân lực trong lĩnh vực này lại đang thiếu và yếu, đây chính là điểm nghẽn để tạo đột phá trong phát triển công nghệ thông tin của tỉnh, vì vậy Sở Thông tin và Truyền thông cần có kế hoạch thu hút, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Về các nguồn lực cho lĩnh vực này, cần đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và thực sự hiệu quả.

 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm nhấn mạnh, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII xác định, phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, tạo nền tảng chuyển đổi số là nhiệm vụ đột phá quan trọng. Tuy nhiên, trong thời gian qua, ngành thông tin và truyền thông chưa thực sự phát huy được vai trò trong tham mưu về định hướng phát triển cũng như hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tiếp cận công nghệ thông tin. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, ngành cần chủ động, quyết liệt, sáng tạo hơn nữa và gợi ý 6 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung vào việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, tiếp cận nền quản trị thông minh, xây dựng chính quyền số. Trong quá trình đó, phải lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ. 

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông cần thống nhất hạ tầng đường truyền và các ứng dụng để đảm bảo yêu cầu phát triển đô thị thông minh. Hoàn thành 100% dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4 trên nền tảng di động, xây dựng cổng thông tin dữ liệu dùng chung của tỉnh. Cùng với đó, tích cực triển khai xây dựng chính quyền điện tử Tuyên Quang, trong năm 2021 hoàn thành hệ thống hội nghị trực tuyến đến tất cả các xã trong tỉnh, đảm bảo hạ tầng tổ chức học trực tuyến cho 100% trường học. Thực hiện tốt công tác quản lý báo chí, tăng cường tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của tỉnh và đấu tranh hiệu quả với thông tin không đúng sự thật, định hướng hoạt động truyền thông, thông tin.

 

Nhấn mạnh, phát triển thông tin, truyền thông, nhất là phát triển công nghệ thông tin, chuyển đổi số là nhiệm vụ chiến lược, cấp bách cả trước mắt và lâu dài, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu, Sở Thông tin và Truyền thông cần xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ trình độ, năng lực, nhất là kiến thức khoa học, công nghệ mới, tiên tiến, hiện đại, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới. 

 

 An Thu –   Lê Thắng