Banner

(TTV) Khắc phục khó khăn, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

Sáng ngày 8/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2020-2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 và tuyên dương học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi năm học 2020-2021. 

 

Dự hội nghị có các đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang; Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Lãnh đạo một số sở, ban, ngành, các huyện, thành phố và 52 em học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi năm học 2020-2021, các tập thể, giáo viên bồi dưỡng học sinh đoạt giải quốc gia được tôn vinh, khen thưởng. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tới các điểm cầu các huyện, thành phố.

 

Năm học 2020 – 2021, mặc dù gặp không ít khó khăn, nhưng ngành Giáo dục và Đào tạo đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực khắc phục khó khăn, điều chỉnh, bổ sung chương trình, kế hoạch, với phương châm “dừng đến trường nhưng không dừng học”, vừa phòng, chống dịch an toàn, vừa triển khai tốt nhiệm vụ giáo dục và đào tạo năm học 2020 - 2021 đã đề ra.


Chất lượng giáo dục và đào tạo tiếp tục được duy trì, tiếp tục cao nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục các bậc học; Tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo đạt trên 99,9%, tỷ lệ trẻ trong độ tuổi đi nhà trẻ đạt 37%; Triển khai thực hiện tốt chương trình sách giáo khoa mới và chương trình Giáo dục địa phương lớp 1; Tỷ lệ tốt nghiệp Trung học phổ thông đạt 98,9%, điểm trung bình các môn thi xếp thứ 31/63 tỉnh, thành phố, tăng 09 bậc so với kỳ thi năm 2020. Chất lượng giáo dục mũi nhọn không ngừng được nâng lên, trong năm học toàn tỉnh có 20 em đạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia.


Cũng trong năm học, ngành đã tham mưu về định hướng cơ bản, các cơ chế, chính sách quan trọng phát triển Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2021-2025 và giai đoạn tiếp theo; Tạo động lực phát triển Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2021-2025. 

 

Năm học 2021 – 2022, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đề ra 9 nhiệm vụ cụ thể. Trong đó mục tiêu chung là tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép, vừa tích cực thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, bảo đảm an toàn trường học. Trong đó tập trung thực hiện các giải pháp khắc phục triệt để bệnh thành tích trong giáo dục, đặc biệt đối với cấp Tiểu học và THCS. Tiếp tục sắp xếp lại điểm trường, lớp học, phấn đấu công nhận mới 37 trường đạt chuẩn quốc gia. Triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục mầm non, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, lớp 2 và lớp 6. Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn; Nâng cao số lượng và chất lượng giải các kỳ thi chọn học sinh giỏi.

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy biểu dương những kết quả ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang đã đạt được trong năm học 2020-2021; Biểu dương 52 em học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi năm học 2020-2021 và các tập thể, giáo viên bồi dưỡng học sinh đoạt giải quốc gia được tôn vinh, khen thưởng. Đồng chí nhắc lại quan điểm "Giáo dục là quốc sách hàng đầu"; “Không có giáo dục thì không nói đến kinh tế, văn hóa…”;  và khẳng định, tỉnh Tuyên Quang luôn quan tâm, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo. 

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy  nhấn mạnh để “Đưa chất lượng giáo dục, đào tạo của tỉnh phát triển nhanh, vững chắc trong giai đoạn 2021-2025” vai trò của đội ngũ giáo viên đặc biệt quan trọng. Tỉnh Tuyên Quang cũng sẽ có chính sách thu hút nhân lực có trình độ cao, sinh viên sư phạm đỗ tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc về tỉnh công tác; Tạo nguồn giáo viên có trình độ, chất lượng cao, tâm huyết với nghề. Cùng với đó, ngành cần xây dựng chính sách hỗ trợ, phát triển giáo dục ngoài công lập, mở rộng các loại hình giáo dục và đào tạo, đáp ứng tình hình, xu thế mới.

 

Đồng tình với mục tiêu của ngành Giáo dục và Đào tạo trong năm học 2021 - 2022, là thực hiện “Học thật, thi thật, chất lượng thật và nhân tài thật”. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn, ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số.

 

Với các em học sinh được biểu dương hôm nay, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhắc nhở các em sẽ không thỏa mãn với kết quả đạt được, phải nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa, xác định rõ trách nhiệm của người học sinh, sinh viên đối với những yêu cầu của xã hội để sống có lý tưởng, không ngừng học tập, rèn luyện sáng tạo, đạt nhiều thành tích cao trong tương lai.

 

Tại Hội nghị, có 5 tập thể và 32 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo; 3 tập thể được nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong năm học 2020-2021; 5 tập thể được nhận Danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”; 22 tập thể và 44 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm học 2020-2021; Thực hiện Đề án "Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh Tiểu học vùng dân tộc thiểu số” và Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020.

 

Khen thưởng, biểu dương 19 học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia và học sinh đỗ thủ khoa Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên địa bàn tỉnh cùng 32 học sinh đoạt giải nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

 

An Thu – Lê Thắng