Banner

(TTV) Hội nghị trực tuyến xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công năm 2022

Sáng nay (14/9), đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã dự hội nghị trực tuyến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư với các tỉnh trung du miền núi phía Bắc và đồng bằng sông Hồng về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công năm 2022. 

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tuyên Quang còn có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

 

 

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 8 tháng đầu năm 2021, các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng và trung du miền núi phía Bắc đã vượt qua khó khăn, đạt được kết quả tăng trưởng khả quan trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp. Các tỉnh trong vùng đã chú trọng phát triển và liên kết vùng về giao thông, phát triển du lịch, sản xuất nông nghiệp. Dự kiến trong năm 2021, tốc độ tăng trưởng của vùng đạt trên 6,5%. Tỉnh Tuyên Quang được dự kiến nằm trong nhóm tăng trưởng khá với ươc đạt 8,1%.

 

Về giải ngân vốn đầu tư công, đến ngày 31/8, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công toàn vùng đạt 41,9%. Có 8 địa phương có mức giải ngân trên 40% kế hoạch, trong đó có tỉnh Tuyên Quang đạt gần 60%.

 

Hội nghị cũng nhận định, trong năm 2022 tình hình kinh tế trong vùng trung du miền núi phía Bắc sẽ phát triển ổn định hơn, dù vẫn chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19. Mục tiêu chung là duy trì và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cao hơn bình quân chung của cả nước, đầu tư mạnh cho kết cấu hạ tầng, đặc biệt là giao thông kết nối nội vùng và liên vùng. Khai thác hợp lý thế mạnh của vùng về nguồn tài nguyên thiên nhiên để sản xuất nông, lâm nghiệp, phát triển du lịch gắn với bản sắc văn hóa dân tộc vùng cao, gắn phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường…Dự kiến một số chỉ tiêu của yếu năm 2022 GRDP: 8%; DRDP bình quân đầu người từ 59 - 60 triệu đồng/người/năm; Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 10 - 12%. Nhu cầu vốn đầu tư công trong năm 2022 cao hơn năm 2021, theo quan điểm ưu tiên các dự án chuyển tiếp, hạn chế khởi công mới, ưu tiên các công trình trọng điểm, các dự án có tính lan tỏa, liên kết vùng để hình thành vùng động lực phát triển kinh tế.

 

Tại hội nghị, đại diện các tỉnh, thành phố thuộc vùng đồng bằng sông Hồng và trung du miền núi phía Bắc đề xuất các kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công như: Có cơ chế đặc thù thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho riêng vùng miền núi phía Bắc; Quan tâm bố trí vốn triển khai thực hiện một số dự án trọng điểm mang tính kết nối vùng; Sớm thông báo kế hoạch vốn giai đoạn 2022 làm cơ sở để các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện…

 

Kết luận hội nghị, đồng chí Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đề nghị các địa phương chủ động rà soát kết quả phát triển kinh tế - xã hội, tiếp tục làm tốt công tác quy hoạch, tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công năm 2021 đã được giao. Làm tốt công tác phòng, chống dịch, đảm bảo vừa phòng dịch, vừa không để đứt gãy chuỗi sản xuất. Thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch Covid - 19, thân thiện, đồng hành với doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn. Xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2022 cần tập trung, tránh dàn trải gắn với các lĩnh vực đột phá, chương trình trọng tâm, trọng điểm của địa phương và phù hợp với kế hoạch đầu tư công trung hạn năm 2021 - 2025./.

 

An Thu – Lưu Khiêm