Banner

(TTV) UBND tỉnh họp công tác quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, thành phố

Sáng ngày 11/4, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì họp về công tác quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 – 2030 cấp huyện, thành phố. 

Dự họp có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, BCH Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo các huyện, thành phố, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đại diện cơ quan tư vấn.

 

 

Phương án quy hoạch sử dụng đất  của các huyện, thành phố được lập trên cơ sở hiện trạng sử dụng đất, nhu cầu sử dụng đất của các ngành, địa phương, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2030 của huyện, thành phố. Theo tổng hợp của Sở Tài nguyên và Môi trường, trong phương án lập quy hoạch của các huyện, thành phố, diện tích đất sử dụng cho nông nghiệp chiếm  gần 90% diện tích toàn tỉnh, giảm 2% so với giai đoạn trước. Trong cơ cấu của diện tích đất phi nông nghiệp, tập trung cho phát triển hạ tầng, nhà ở, khu công nghiệp.


Các đại biểu đã thảo luận về tỷ lệ, cơ cấu của quy hoạch các loại đất. Tính hợp lý của công tác quy hoạch. Việc xây dựng các khu, cụm công nghiệp cần quan tâm đến vị trí, đặc điểm cũng như dự báo chính xác nhu cầu, không để lãng phí nhưng phải đảm bảo tạo điều kiện thu hút đầu tư. Về phát triển đô thị, cần quy hoạch diện tích đất phù hợp với sự phát triển dân số. Diện tích đất dành cho chăn nuôi tập trung quá nhiều so với yêu cầu và cơ cấu chung. Quỹ đất dành cho du lịch còn thấp. Các đại biểu thống nhất quan điểm việc quy hoạch cần phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVII đã đề ra. Quy hoạch đảm bảo tính khoa học để  nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương, vấn đề dự báo, phân bổ và khoanh vùng đất đai theo khu chức năng và theo loại đất đảm bảo nhu cầu sử dụng đất của các ngành, lĩnh vực, các công trình, dự án trong giai đoạn 2021-2030.


Kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh: Mục tiêu trong công tác quy hoạch nhằm khai thác sử dụng đất có hiệu quả, tiết kiệm, đáp ứng nhu cầu phát triển và phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đảm bảo tính đồng bộ với quy hoạch của tỉnh.  Cần đánh giá rõ những hạn chế trong việc sử dụng đất trước đây, tác động của việc quy hoạch sử dụng mới. Quy hoạch theo quan điểm đổi mới tư duy phát huy tối đa nguồn lực và tạo động lực phát triển mạnh mẽ. Có tầm nhìn xa nhưng đảm bảo tính khả thi để triển khai thuận lợi các dự án trong giai đoạn. Các huyện, thành phố, sở, ngành tiếp thu ý kiến tại cuộc họp, rà soát bổ sung các dự án cần thiết, xác định nhu cầu sử dụng đất cho các chương trình mục tiêu quốc gia. Giảm diện tích đất chăn nuôi một cách phù hợp, cân nhắc giữ diện tích đất quy hoạch dành cho cây chè. 


Với các khu, cụm công nghiệp, cần xác định rõ nhu cầu để quy hoạch phù hợp, tránh lãng phí đất. Đất khu đô thị, nhà ở phải được quy hoạch đảm bảo đáp ứng các đề án về phát triển đô thị của tỉnh. Quy hoạch cần có những giải pháp bố trí phát triển hợp lý nhằm giải quyết các xung đột về không gian (giữa ngành, lĩnh vực, giữa các vùng, khu vực...) trên địa bàn cho các nhu cầu phát triển trong tương lai trên cơ sở huy động hiệu quả các điều kiện bên trong và thu hút các nguồn lực bên ngoài, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.

 

An Thu – Lê Thắng