Banner

(TTV) Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo

Chiều ngày 15/4, các đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang; Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021 - 2025. 

Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các huyện, thành phố, một số sở, ban, ngành của tỉnh.

 

 

Trong những năm qua, chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn của tỉnh Tuyên Quang đã có chuyển biến tích cực. Số lượng và chất lượng học sinh đạt giải trong các kỳ thi cấp quốc gia tăng hơn so với giai đoạn trước. Mạng lưới trường, lớp học được sắp xếp theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Tỷ lệ trường chuẩn quốc gia đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Tuy nhiên, cơ sở vật chất các nhà trường và đội ngũ nhà giáo còn thiếu, tỷ lệ học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày còn thấp so với toàn quốc, số lượng và chất lượng học sinh đạt giải cấp quốc gia các môn khoa học tự nhiên chưa cao, chế độ, chính sách đối với nhà giáo và học sinh tham gia bồi dưỡng, thi học sinh giỏi còn thấp.


Ngành Giáo dục và Đào tạo đề xuất số nội dung như: Mở rộng quy mô Trường THPT Chuyên gồm cả cấp THCS; Thực hiện thi tuyển chức danh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng với các cơ sở giáo dục; Khuyến khích giáo dục phổ thông ngoài công lập, có chính sách đặc thù khuyến khích phát triển giáo dục mũi nhọn, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực của ngành. 


Tại buổi làm việc, lãnh đạo các cơ sở giáo dục, trường học phòng Giáo dục và Đào tạo cũng trao đổi về những vấn đề còn vướng mắc trong công tác giáo dục - đào tạo tại cơ sở. Đại diện lãnh đạo các ngành đã trả lời, giải đáp về những lĩnh vực liên quan.


Tại buổi làm việc, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đặt ra yêu cầu đổi mới với ngành giáo dục đào tạo, để phù hợp với xu thế phát triển của thời đại mà trước hết là yếu tố con người, tổ chức thi tuyển hiệu trưởng, hiệu phó các trường, cùng với đó là đặt hàng, giao nhiệm vụ cho người đứng đầu. Từng bước xây dựng trường học thông minh, quan tâm đến công tác dạy ngoại ngữ trong các cấp học. Vấn đề nâng cao chất lượng giáo viên, bởi đây là gốc của chất lượng giáo dục.


Kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm khẳng định: Giáo dục - đào tạo luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn xã hội đặc biệt quan tâm. Để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, ngành cần đánh giá chính xác, thực chất đúng năng lực của người học và người dạy. Đồng tình với đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc khuyến khích phát triển các loại hình giáo dục ngoài công lập, mục tiêu đến năm 2025 chất lương giáo dục - đào tạo đứng trong tốp 5 trong các tỉnh miền núi phía Bắc, có học sinh tham gia đội tuyển học sinh giỏi quốc gia thi Olympic Quốc tế. 


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, ngành cần tăng cường ứng dụng thông tin vào giảng dạy để học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn có cơ hội bình đẳng trong tiếp cận kiến thức, như tổ chức các giáo viên giỏi dạy học trực tuyến tới hệ thống các trường. Cùng với đó tập trung giáo dục kỹ năng sống, giáo dục nhân cách, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu. Đánh giá chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ giáo dục khách quan và thực chất. Tổ chức thi tuyển hiệu trưởng, phó hiệu trưởng đạt chuẩn. Đề xuất chính sách hỗ trợ học sinh giỏi, học sinh đoạt giải quốc gia học Đại học Sư phạm để tạo nguồn giáo viên giỏi. Xây dựng một số trường trung học cơ sở trọng điểm. Tỉnh sẽ tạo điều kiện cao nhất để ngành Giáo dục và Đào tạo hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng kỳ vọng ngành Giáo dục và Đào tạo sẽ có bước đột phá vững chắc trong việc nâng cao chất lượng dạy và học, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh./.

 

 An Thu – Lưu Khiêm