Banner

(TTV) Khai mạc Hội chợ OCOP Tuyên Quang năm 2021 và Công bố chỉ dẫn địa lý Cam sành Hàm Yên

Tối ngày 22/1, tại thành phố Tuyên Quang, UBND tỉnh đã tổ chức Khai mạc Hội chợ OCOP Tuyên Quang 2021 và Công bố chỉ dẫn địa lý Cam sành Hàm Yên. 

Tham dự khai mạc có các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, BCH Đảng bộ tỉnh, đại diện một số đơn vị trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới Trung ương. 

 

 

Phát biểu khai mạc hội chợ, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Giang nhấn mạnh: Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định “Phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp hàng hóa, tập trung vào các sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc sản bảo đảm tiêu chuẩn chất lương, giá trị gia tăng cao gắn với xây dựng nông thôn mới” là một trong ba khâu đột phá để phát triển kinh tế. Hiện nay, tỉnh Tuyên Quang đã có 79 sản phẩm OCOP được xếp hạng từ 3 sao đến 4 sao. Đặc biệt, sản phẩm Cam sành Hàm Yên được người tiêu dùng ưu chuộng và bình chọn là sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm nông nghiệp nổi tiếng của Việt Nam trong nhiều năm qua và năm 2020 đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Đây là sản phẩm nông nghiệp đầu tiên của tỉnh Tuyên Quang được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý. Thông qua Hội chợ, tỉnh Tuyên Quang mong muốn sẽ thu hút các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia liên kết, hợp tác phát triển nông nghiệp, nông thôn. Tỉnh cũng cam kết có cơ chế và môi trường đầu tư thuận lợi nhất, tạo cầu nối phát triển thương mại giữa các doanh nghiệp với người tiêu dùng. 


Tại lễ khai mạc, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Tuyên Quang đã trao Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao cho 12 chủ thể của 17 sản phẩm OCOP trên địa bàn các huyện, thành phố. Đây là 12 chủ thể tiêu biểu trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2018 – 2020.


Cũng tại buổi lễ, Trung tâm thẩm định Chỉ dẫn địa lý và Nhãn hiệu quốc tế - Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố Quyết định của Cục sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký Chỉ dẫn địa lý Cam sành Hàm Yên. Tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý là UBND huyện Hàm Yên.


Hội chợ OCOP tỉnh Tuyên Quang năm 2021 gắn với Công bố chỉ dẫn địa lý Cam sành Hàm Yên sẽ diễn ra đến hết ngày 26/1, với quy mô trên 250 gian hàng của trên 100 tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã, thương nhân trong và ngoài tỉnh. Đây là hoạt động xúc tiến thương mại có ý nghĩa thiết thực, nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, tìm kiếm các giải pháp đầu ra hiệu quả cho sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của địa phương, trong đó có sản phẩm OCOP. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp nắm bắt, tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng, từ đó có chiến lược sản xuất, kinh doanh phù hợp, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường./.

 

Thái Văn – Đỗ Hải – Lưu Khiêm