Banner

(TTV) UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 10/2020

Hôm nay (22/10), đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 10/2020 của UBND tỉnh. 

Dự họp có các đồng chí: Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, các ban Hội đồng nhân dân tỉnh, các đồng chí thành viên UBND tỉnh, lãnh đạo các huyện, thành phố.

 

 

Phát biểu khai mạc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh, kỳ họp này, UBND tỉnh sẽ tập trung vào việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội giai đoạn 2021 – 2025, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh năm 2021. Các đại biểu chú trọng thảo luận về một số chỉ tiêu theo dự báo sẽ khó hoàn thành trong năm 2020. Quan điểm của tỉnh là không điều chỉnh các chỉ tiêu mà cần nỗ lực hết mức để hoàn thành ở mức cao nhất. Về các chỉ tiêu trong giai đoạn mới, cần có sự cân nhắc, thận trọng, căn cứ vào điều kiện thực tiễn cũng như dư địa phát triển của từng ngành, từng lĩnh vực.

 

Theo dự thảo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2020, ước tính có 16/21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Một số chỉ tiêu như: tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn, giá trị sản xuất công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa, thu hút khách du lịch và tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội dự báo nếu không có sự bứt phá trong 2 tháng cuối năm sẽ không đạt kế hoạch. Dự thảo cũng đề ra 16 chỉ tiêu chủ yếu đến năm 2025, 20 chỉ tiêu chủ yếu năm 2021 và các giải pháp để thực hiện các chỉ tiêu này.

 

Dự thảo cũng đề ra 16 chỉ tiêu chủ yếu đến năm 2025, 20 chỉ tiêu chủ yếu năm 2021 và các giải pháp để thực hiện các chỉ tiêu này.

 

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu tập trung vào các giải pháp thực hiện các mục tiêu, trong đó có việc phát triển hạ tầng giao thông với mục tiêu xây dựng 36 cây cầu, bê tông hóa 200km đường giao thông nông thôn trong năm 2021. Về giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, mục tiêu đặt ra là 9.590 tỷ đồng, 8 xã hoàn thành nông thôn mới. Thu ngân sách 2.470 tỷ đồng. Các ý kiến thảo luận đề nghị điều chỉnh tỷ lệ  giảm  hộ nghèo trên 2%, bổ sung chỉ tiêu về  tỷ lệ người dân tham gia Bảo hiểm y tế, rà soát lại tính khả thi của một số chỉ tiêu như mía đường, gỗ tinh chế.

 

Về kế hoạch phân bổ đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2021, các đại biểu đề nghị tập trung phân bổ đầu tư vào các khâu đột phá được xác định tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVII. 

 

Các đại biểu cũng cho ý kiến vào kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021 – 2025, đề án bê tông hóa đường giao thông nông thôn và xây dựng cầu trên đường giao thông nông thôn, giai đoạn 2021 – 2025 và nhiều nội dung quan trọng khác.

 

Kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh, sẽ không điều chỉnh các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2020, mỗi ngành, mỗi đơn vị cần nỗ lực, phát huy trách nhiệm để hoàn thành các chỉ tiêu trong 2 tháng cuối, đặc biệt là việc giải ngân vốn đầu tư công, phát triển công nghiệp, thu ngân sách, xây dựng nông thôn mới. 

 

Các mục tiêu của giai đoạn 2021 – 2025 đề ra cần tham chiếu cụ thể với các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Có lộ trình thực hiện, giải pháp phù hợp với thực tiễn, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác điều hành và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Tiếp tục rà soát nhu cầu về nhà ở của người dân, đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng nhà ở cho công nhân và sinh viên.
 Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhất trí với mục tiêu đến hết năm 2030, 100% giáo viên của tỉnh đạt trình độ chuẩn theo lộ trình nâng trình độ chuẩn của giáo viên của Sở Giáo dục và Đào tạo, tuy nhiên cần rà soát kỹ lại kế hoạch và xây dựng lộ trình thực hiện phù hợp. 

 

Về đề án bê tông hóa đường giao thông nông thôn và xây dựng cầu trên đường giao thông nông thôn giai đoạn 2021 – 2025, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, đây là đề án quan trọng, liên quan đến lợi ích thiết thực của người dân, nhanh chóng đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII vào cuộc sống. Các huyện, thành phố rà soát nhu cầu cụ thể của từng huyện, xã, thôn bản xong trước ngày 30/10. Nguyên tắc là đầu tư phải hiệu quả, tính cụ thể suất đầu tư trên cơ sở quy mô thực tế, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

 

Về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, đây là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội, các cấp, các ngành cần tiếp tục rà soát, tập trung thực hiện với quyết tâm cao nhất, hoàn thành các mục tiêu đề ra, tạo đà cho những năm tiếp theo./.

 

An Thu – Đỗ Hải